กระดานสุขภาพ

แปลกใจขอคำปรึกษาด้วยครับ
Anonymous

15 กรกฎาคม 2561 07:05:42 #1

หลังเสี่ยง 21 วันผมได้ตรวจ hiv ซิฟิลิส ตับักเสบ ที่คลีนิคแถวบ้าน หลังเสี่ยง 37 วันผมได้ตรวจ hiv 4Gen ที่คลีนิคแถวบ้าน หลังเสี่ยง 62 วันผมได้ตรวจ hiv 4Gen ซิฟิลิส ตับอักเสบบีซี ที่โรงบาลรัฐประจำจังหวัด ผลเป็นลบทั้งหมดตั้งแต่ครั้งแรก...ครั้งที่ตรวจที่โรงบาลรัฐหมอได้ปิดเคสแล้วยังบอกผมสามารถมีอะไรกับภรรยาแบบปกติได้...แต่ทำไมบางข้อมลูยังยืนยันให้ตรวจที่ 3 เดือนทุกโรค...แบบนี่ผมมีไรกับภรรยาไปแล้ว ถ้า 3 เดือนเกิดผลเปลี่ยนจะเกิดไรขึ้นอะครับพอดีผมไม่มีความเสี่ยงเพิ่มแน่นอน...แล้วผมควรปิดเคสได้จริงไหมแล้วถ้าเกิดผลเปลี่ยนจริง...เขาจะรับประกันผมกับแฟนได้ไหม...ผมจะไปตรวจคุณหมอก็บอกไม่ต้องมาปิดได้
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 กรกฎาคม 2561 07:11:51 #2

  • ในทางการแพทย์ ไม่สามารถมีการรับประกันได้ร้อยเปอร์เซนต์ โดยหลักการทั่วไปของการตรวจการติดเชื้อเอดส์หรือไวรัสเอชไอวี คือ การตรวจเลือดเอดส์หลังมีความเสี่ยงนั้น สามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ สาเหตุที่ตรวจซ้ำที่ 3 เดือน เพราะอาจจมีในบางรายที่แอนติบอดีมีจำนวนน้อยหรือร่างกายสร้างได้ช้ากว่าปกติ จึงแนะนำให้ตรวจซ้ำที่ 3 เดือนหลังเสี่ยง การที่เป็นภูมิแพ้หรือภูมคุ้ม
  • กันต่ำไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ตรวจไม่พบ ยกเว้นในคนที่กินยาต้านไวรัสเอดส์หรือกินยากดภูมิต้านทานเป็นประจำ อาจจะทำให้ตรวจไม่
  • พบใน 3 เดือน ในกรณีของคุณที่ผลการตรวจที่ 60 กว่าวันเป็นลบ โอกาสที่จะติดเชื้อมีน้อยมาก สำหรับซิฟิลิสมีระยะฟักตัวประมาณ 10-90 วัน ในกรณีของคุณที่ตรวจที่ 62 วันหลังเสี่ยง ผลเป็นลบ โอกาสที่จะติดเชื้อน้อยมากๆครับ อย่างไรก็ตามเมื่อครบ 3 เดือนหลังเสี่ยง แนะนำให้ตรวจทั้งเอดส์และซิฟิลิสอีกครั้งหนึ่ง ถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ
Anonymous

17 กรกฎาคม 2561 03:13:16 #3

กรณีผมไม่ได้ทานยา pep ครับคุณหมอกังวนกลัวผลเปลี่ยน
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 กรกฎาคม 2561 08:04:56 #4

ตามที่ได้ตอบไปแล้ว ถึงแม้คุณจะไม่ได้กินยาต้านไวรัสป้องกันการติดเชื้อหลังมีความเสี่ยง แต่ผลการตรวจเลือดที่ 2 เดือนหลังเสี่ยงเป็นลบทั้งเอดส์ ซิฟิลิสและตับอักเสบ โอกาสที่จะติดเชื้อน้อยมากๆครับ