กระดานสุขภาพ

แพ้ยุง
Yuio*****u

5 กรกฎาคม 2561 07:09:48 #1

ผมไม่ทราบว่าใช่แพ้ยุงไหมครับ เพราะผมโดนยุงกัดหลายทีตอนเด็กๆ รอยแดงเต็มขาบ้าง แขนบ้าง พอตอนโต ก็โดนบ้าง กว่าจะหายภายในเดือนนึงครับ พอเป็นแล้วหาย แล้วเป็นอีกครับ ผมกลุ้มใจมากครับ ไม่อยากเป็นอีกครับ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

8 กรกฎาคม 2561 16:29:47 #2

  • ตุ่มแพ้ยุง ที่จริงคือแพ้สารโปรตีนในน้ำลายยุง ร่างกายจึงมีปฏิกิริยาแพ้
  • การแพ้เกิดได้ทั้งตรงตำแหน่งที่ถูกกัด และเกิดพร้อมๆกันกับผิวหนังบริเวณอื่น(ที่ไม่ถูกกัด) อย่างหลังนี้เรียกว่า ปฏิกิริยาแพ้ยุง insect bite reaction ตุ่มยุงกัด และตุ่มปฏิกิริยาแพ้ยุง มักเป็นตุ่มนูนบวมขนาดไม่ใหญ่มาก เหมือนตุ่มลมพิษขนาดเล็ก เรียกว่า papular urticaria ตรงที่บวมผิวหนังมีสีซีด ผิวรอบๆมีสีแดง
  • รอยโรคมักเกิดที่แขนขาด้านนอก ใบหน้า ส่วนที่เสื้อผ้าปลุกคลุมพบได้น้อยกว่า ตุ่มยุงกัดทำให้คันมาก ยิ่งเป็นปฏิกิริยแพ้ยุงยิ่งคันต่อเนื่อง อาการตุ่มคันอาจเป็นอยู่หลายชั่วโมง หรือเป็นวันๆ แล้วค่อยๆยุบได้เอง หรืออาจเหลือปฏิกิริยาแพ้อยู่ ทำให้ผื่นเหลือเป็นรอยสีแดง flare ก่อน แล้วจึงยุบหายไป
  • การที่ผื่นเปลี่ยนสีเป็นรอยคล้ำ เนื่องจากตุ่มยุงกัดทำให้คันมาก เมื่อเราเกาแรงๆ ทำให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนังเพิ่มขึ้น เมื่อหายจากการอักเสบ จึงเหลือเป็นรอยสีน้ำตาล จากการที่เม็ดสีเหลือค้างอยู่ที่ชั้นหนังแท้ postinflammatory hyperpigmentation บางครั้งการเกาก็ทำให้ผิวหนังถลอก มีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน จึงทำให้ผิวหนังอักเสบ และเหลือเป็นรอยสีน้ำตาลคล้ำเช่นกัน
  • วิธีป้องกัน ก็คือการป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด โดยการติดมุ้งลวดทั่วบ้าน หมายถึงประตูบ้าน ครัว ห้องน้ำด้วย เลือกสวมเสื้อผ้าให้คลุมแขน ขา ทาครีมกันยุง ใช้ใบตะไคร้หอมไล่ยุง แต่เมื่อถูกกัดแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นรอยคล้ำอยู่นาน ก็ต้องทายาต้านการอักเสบ คือครีมสเตรอยด์ เช่น 0.1% Hydrocortisone cream, 0.05% Prednisolone cream อาการคัน และปฏิกิริยาแพ้ ลดลงโดยการกินยาต้านฮิสทามีน