กระดานสุขภาพ

ปรึกษาประจำเดือนมาไม่ปกติกังวลว่าจะท้อง
Marr*****1

22 เมษายน 2561 12:16:32 #1

ปกติเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้วแต่ตอนนี้ประจำเดือนไม่มาเกือบ2เดือนแล้วแต่ว่าตอนมีพสพ ใส่ถุงนะคะ ไม่ได้ให้อวัยวะเพศได้สัมผัสกันเลยแต่ทำไมช่วงนี้มีอาการคัดเต้านมมาก เจ็บท้องน้อยเป็นช่วงๆ แต่ว่าเมื่อ3วันที่แล้วซื้อที่ตรวจมาไม่ท้องตรวจ2รอบเลยค่ะขึ้นแค่1ขีด หรือว่ากังวลไปเองคะช่วยตอบด้วยค่ะ เมื่อวานก็ไปซื้อยาสตรีมากิน1ขวดเล็กด้วยค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 เมษายน 2561 04:47:44 #2

ในกรณีที่คุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์โดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ มั่นใจว่ามีการสวมใส่และถอดออกอย่างถูกวิธี ถุงยางไม่มีรอยรั่วหรือซึม ดังนั้น วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ การที่รอบเดือนไม่มาตามปกติน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายได้มาก เมื่อไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากขึ้นด้วยเรื่อยๆ ถ้ารอบเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป คุณอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์ผิดปกติที่บริเวณผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น จึงควรรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน เพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติหรืออาจจะต้องทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิด ส่วนยาสตรีที่คุณรับประทานอยู่นั้นหมอไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอน ว่าจะทำให้รอบเดือนมาหรือไม่ อาการคัดตึงเต้านมหรืออาการเจ็บตึงที่ท้องน้อยอาจจะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งอาจจะใกล้ในช่วงที่มีประจำเดือนมาก็ได้ ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ แต่ถ้ามีการป้องกันการตั้งครรภ์อย่างดีก็มั่นใจได้เลยค่ะว่าไม่มีการตั้งครรภ์
________________________________________

Opat*****a

24 เมษายน 2561 10:43:55 #3

ใส่ถุงตลอดไม่ท้องหรอกค่ะ แต่ที่ ปจด ไม่มาเพราะ จขกท เครียด กังวล ก็อาจจะส่งผลให้ ปจด ไม่มานะคะ ยังไงก็ตาม ถ้า จขกท กินยาสตรีแล้ว ปจด ยังไม่มา แนะนำให้ลองกินยาคุมดาฟเน่ดูค่ะ จะช่วยให้ปจด มาตรงเวลามากขึ้นแล้วก็ยังช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ด้วยนะคะ

Marr*****1

24 เมษายน 2561 14:31:37 #4

ขอบคุนทุกคำแนะนำนะคะ จะลองดูสิ้นเดือนว่าจะมารึป่าว แต่ก็ปวดนมมาเปนอาทิตย์แล้ว สงสัยคงเครียดมากเกินไปช่วงนี้อารมแปรปรวนบ่อยค่ะ แต่ไม่มีอาการอย่างอื่นนอกจากปวดเต้านมกับปวดท้องน้อยเป็นช่วงๆ
Marr*****1

24 เมษายน 2561 14:35:38 #5

อีกอย่างคือตกขาวก็ไม่ค่อยมีค่ะ