กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาช้า
Anonymous

13 เมษายน 2561 03:10:18 #1

คือเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ค่อยตรงกันสักเดือนเลยค่ะ บางเดือนมาสิ้นเดือน ต้นเดือน ท้ายเดือน หนักสุด กระโดดไปเป็นของอีกเดือนเลยค่ะ แล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทีเพศสัมพันธ์กับแฟนไม่ได้ใส่ถุงค่ะแต่หลั่งนอก มีก่อนวันไข่ตก1-2วัน และมีอีกทีวันที่1 เมษายนค่ะ แล้วตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ 7วันแล้ว อยากทราบว่าจะตั้งครรภ์มั้ยคะ? และก็ในช่วงเดือนมีนาคมนอนดึกมากค่ะ ทำรายงานถึงตี1-2ทุกวัน เครียดเรื่องแก้งานกลุ่มไม่ผ่านสักที เครียดเรื่อเงินด้วยค่ะกลัวไม่พอใช้ แล้วก็วันที่31มีนาคม ไปปาร์ตี้กับเพื่อนมา ดื่มไปเยอะอยู่ค่ะแล้วก็ที่นั่นมีแต่ควันบุหรี่ อยากถามว่าที่ประจำเดือนยังไม่มาเป็นเพราะอะไรคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.93 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 เมษายน 2561 04:07:54 #2

การป้องกันการตั้งครรภ์โดยการหลั่งภายนอกเป็นวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ที่มีประสิทธิภาพไม่ค่อยดีนัก เพราะถ้าถอนอวัยวะเพศออกมาไม่ทันอาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ หรือถ้าก่อนหน้าที่จะมามีเพศสัมพันธ์ มีการหลั่งมาก่อนอาจจะมีบางส่วนของอสุจิค้างอยู่ในท่อปัสสาวะและทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน แต่ถ้ามั่นใจว่าคุมกำเนิดได้ดีไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนมาไม่ปกติ อาจจะเกิดจากสาเหตุของการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่น ภาวะไข่ไม่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ เพราะจะทำให้มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ไม่ปกติ จนทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติได้เช่นกัน นอกจากนี้ความเครียดก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รอบเดือนไม่ปกติได้ ในกรณีที่ไม่มั่นใจว่าจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ควรทำการทดสอบ ปัสสาวะ เพื่อหาการตั้งครรภ์โดยควรตรวจปัสสาวะหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ผลจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์และรอบเดือนยังไม่มา ก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ตามปกติ โดยทานนานประมาณ 5 ถึง 7 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ สามารถปรึกษาเภสัชกรเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มารับประทานได้ แต่ถ้าไม่แน่ใจก็อาจจะมาพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำในการรักษาต่อไปได้ค่ะ
________________________________________

Anonymous

14 เมษายน 2561 12:46:00 #3

คุณหมอคะ หนูมีอาการเหมือนปวดท้องเหมือนประจำเดือนจะมาค่ะ หนูมีสิวขึ้นที่บริเวณคางด้วย มีตกขาวด้วยค่ะ แต่มาน้อย บางทีหนูรู้สึกเหมือนประจำเดือนจะมาแต่มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยค่ะ หน้าอกก็ไม่เจ็บไม่คัด ไม่มีอาการอะไรเลยเฉยๆปกติมากค่ะ อารมณ์ของหนูก็ปกติ อยากทราบว่าหนูเป็นอะไรคะ ขอบคุณค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 เมษายน 2561 09:54:11 #4

อาการปวดท้องสิวขึ้นและตกขาวผิดปกติรวมทั้งอาการเจ็บตึงที่หน้าอก อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายก็ได้ไม่ได้สัมพันธ์กับเรื่องของประจำเดือนที่จะมา หมอแนะนำว่าคุณควรรอและใจเย็นอีกสักนิด ให้ทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ก่อนค่ะ โดยควรไปตรวจในช่วงประมาณวันที่ 22 เมษายน เพราะเป็นช่วงที่เลยช่วงเวลาที่คุณมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ เพราะจากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายเมื่อ 1 เมษายน ดังนั้น ถ้าได้ทำการตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ก็จะได้มั่นใจอย่างแน่นอนว่าไม่มีการตั้งครรภ์ ถ้ารอบเดือนในช่วงวันที่ 22 เมษายน ยังไม่มาคุณก็หาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมารับประทานเพื่อให้ประจำเดือนมาได้ โดยสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทาน ทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็น่าจะมาได้ค่ะ หรือถ้าไม่สบายใจ อาจจะไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและรับฮอร์โมนมาทาน ถ้ารู้สึกกังวลมากก็สามารถตรวจเลือดเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ จะเป็นการตรวจเลือดดูระดับฮอร์โมน free beta hCG โดยสามารถทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งจะตรงกับช่วงวันที่ 15 เมษายน ถ้าคุณทำการตรวจเลือดแล้ววันนี้ไม่พบการตั้งครรภ์ก็รับฮอร์โมนไปทานเพื่อให้ประจำเดือนมาได้เลยค่ะ
________________________________________

Anonymous

19 เมษายน 2561 20:02:58 #5

คุณหมอคะ หนูมีเลือดออกมาค่ะเป็นสึน้ำตาลอ่อนติดกางเกงในค่ะ รู้สึกหน้าอกใหญ่ขึ้นแต่ไม่มีอาการเจ็บหน้าอกนะคะ มีสิวขึ้นเพิ่มที่หน้าผากกับใต้คางค่ะ แบบนี้เรียกอะไรหรอคะ
Anonymous

19 เมษายน 2561 20:05:56 #6

สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้เลยมั้ยคะ หรือต้องรอ เพราะประจำเดือนเลื่อนมาเกิน40วันแล้ว
Anonymous

19 เมษายน 2561 23:45:53 #7

คุณหมอคะ หนูตรวจเมื่อเช้าค่ะ ขึ้น1 ขีด จะเป็นอะไรมั้ยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 เมษายน 2561 16:27:21 #8

สามารถเชื่อถือได้ค่ะว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน ถ้ารอบเดือนยังไม่มาก็หาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมารับประทานได้นานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ค่ะ สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทานได้ค่ะ
________________________________________