กระดานสุขภาพ

หลังทำกายภาพบำบัด มีอาการชาปลายมือปลายเท้า
Anonymous

18 ธันวาคม 2560 16:49:27 #1

มีอาการเจ็บบริเวณสะโพกซ้ายเรื้อรัง เป็นๆหายๆ มาประมาณ 5-6 เดือนค่ะ และ ก็มีอาการปวดตึงบริเวณหลัง ตัดสินใจพบคุณหมอด้านเวชศาสตร์ฯ  คุณหมอวินิจฉัยว่า เป็นกล้ามเนื้อหดเกร็ง ต้องทำกายภาพบำบัดอาทิตย์ละครั้งค่ะ 

 

ซึ่งวันนี้ได้ทำกายภาพบำบัดครั้งเเรก โดยคุณหมอให้นอนคว่ำ แล้วเอาเครื่องอะไรสักอย่างจี้บริเวณเอวด้านซ้าย  ตอนกำลังทำรู้สึกจี๊ด เสียวๆ บริเวณเส้น จากนั้นก็ประคบร้อน  พอหลังจากทำเสร็จสักประมาณสองสามชั่วโมง อาการปวดบริเวณเอวคลาย แต่ดันมีอาการเพิมขึ้นมาคือ ชาปลายมือลามมาถึงเเขนจนถึงบริเวณข้อศอก  แล้วก็ชาบริเวณปลายเท้า ลามมาถึงน่อง เป็นบริเวณด้านซ้ายค่ะ

 

ตัวหนูเคยมีประวัติเป็นเส้นประสาทคู่ที่ 5 อักเสบค่ะ เป็นด้านซ้าย ด้านเดียวกับที่เจ็บสะโพก แล้วก็อักเสบข้างขวาด้วยนิดหน่อย ตอนนี้ไม่ได้ทานยาแล้ว แต่อาการยังมีอยู่เล็กน้อย จะกลับมาเป็นบ้างตอนพักผ่อนน้อย จากนั้นก็คลายไปเมื่อพักผ่อนเพียงพอ

 

อยากสอบถามคุณหมอว่า อาการแบบนี้อันตรายไหมคะ หรือ เป็นอาการปกติหลังทำกายภาพบำบัด  หรือ ควรกลับไปพบเเพทย์อีกครั้ง    ( ตอนทำกายภาพไม่ได้พบคุณหมอที่ตรวจน่ะค่ะ )

 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 

 

 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

19 ธันวาคม 2560 18:36:04 #2

สวัสดีครับ การรักษษที่ได้รับนั้นยอดเยี่ยมเลยครับ ได้ผลดีมาก ส่วนอาการที่สอบถามมานั้นไม่เกี่ยวข้องการรักษาครั้งนี้โดยตรง แต่อาจเกิดจากท่าที่เรานอนทับหรือท่าที่นอนไม่สบายหรือเปล่าครับ แล้วก็ไม่เกี่ยวกับเส้นประสามสมองคู่ที่ 5 แน่นอนครับ ลองดูอีกครั้งนะครับว่านอนทับหรือยืดแขนมากไปหรือไม่ครับ


โชคดีครับ
สมศักดิื