กระดานสุขภาพ

รักแร้แสบ ตกสะเก็ดเป็นขุย และคล้ำขึ้น
Pamp*****1

8 ตุลาคม 2560 08:23:06 #1

ขอปรึกษาค่ะ เนื่องจากรักแร้มีอาการแสบ แดงเป็นปื้น มีอาการคันบ้าง เลยคิดว่ามาจากการแพ้ครีมทาผิว เพราะเพิ่งเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ แต่ก็เป็นแค่ข้างเดียวค่ะเลยไม่แน่ใจว่าใช่ไหม

จากนั้นจึงงดทาครีมทุกอย่าง และงดใช้ครีมกำจัดขนที่เคยใช้มาด้วย(ซึ่งปกติไม่เคยแพ้ครีมที่ใช้กำจัดขนเลยเนื่องจากใช้ประจำ)รวมถึงงดใช้สารส้มด้วยค่ะ(เนื่องจากลองใช้แล้วมีอาการแสบมาก)

แต่มาจนถึงตอนนี้(รวมระยะเวลา 3-4 เดือนได้แล้วค่ะ)รักแร้มีสีคล้ำขึ้นและการตกสะเก็ดเป็นขุย และยังมีการแสบเป็นบางช่วงค่ะ ซึ่งเป็นแค่ข้างเดียวอีกข้างปกติมากค่ะ

ตอนนี้ทำความสะอาดปกติ งดใช้ทาครีม งดครีมกำจัดขน งดถอนขน(เนื่องจากเคยถอนแล้วมีอาการแสบบริเวณที่ถอนหลายวันค่ะ) รวมถึงงดใช้สารส้มด้วยค่ะ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นเลย รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่าเป็นอะไร และ ควรปฏิบัติอย่างไร

รูปเมื่อเดือนที่แล้วค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pampam01-38889-1.jpg

รูปล่าสุดถ่ายเมื่อต้นเดือนค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pampam01-38889-2.jpg

 

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

19 ตุลาคม 2560 06:05:21 #2

จากภาพ เห็นเป็นปื้นแดงที่รักแร้ เป็นขุย แม้ว่าจะหยุดยาทาแล้วก็ตาม

คิดถึงว่าในเริ่มต้น อาจเป็นภาวะผื่นผิวหนังระคายเคืองอักเสบที่เกิดจากการสัมผัสสารที่มีฤทธิ์ระคายเคือง เช่น ครีม หรือ โรลออน

ซึ่งการรักษานอกจากหยุดยาทาที่ทำให้เกิดการระคายเคืองแล้ว ยังควรหลีกเลี่ยงการฟอกสบู่ ล้างบริเวณดังกล่าวบ่อย ๆ ด้วย และอาจใช้ยาทาสเตียรอยด์อย่างอ่อน เช่น 0.02% triamcinolone cream, prednicarbate cream, hydrocortisone cream ทาเพื่อลดอาการอักเสบ

อย่างไรก็ตาม ถ้าทิ้งไว้นานแล้ว อีกภาวะที่อาจเป็นร่วมด้วยได้ คือการติดเชื้อราที่ผิวหนัง ซึ่งจำเป็นต้องรักษาด้วยการทายาฆ่าเชื้อรา

ในกรณีนี้ ไม่แน่ใจว่าตอนนี้เป็นผื่นผิวหนังระคายเคืองอักเสบ หรือว่าเป็นการติดเชื้อราที่ผิวหนัง ดังนั้น แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ซักประวัติที่เกี่ยวข้อง หรืออาจจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการเพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป