กระดานสุขภาพ

มีอาการคันบริเวณขอบทวารหนัก
Anonymous

29 สิงหาคม 2560 15:01:43 #1

สวัสดีครับ

เริ่มต้นจากว่าก่อนหน้านี้ผมเป็นแผลปริที่ขอบทวารหนักถึงขั้นมีเลือดออกเวลาเอากระดาษเช็ดหลังจากขับถ่ายเสร็จ ซึ่งตอนที่มีแผลได้ใช้ยา ***** เพื่อรักษาแผล ซึ่งตอนนี้คิดว่าแผลปริขอบทวารน่าจะหายแล้วเพราะเวลาขับถ่ายไม่มีอาการเจ็บและเวลาใช้กระดาษเช็ดก็ไม่มีเลือดติดแล้ว แต่กลับมีอาการคันที่บริเวณขอบทวารหนัก

 

อาการคันดังกล่าว ไม่ได้คันรุนแรงมากอาศัยการขยับๆหรือขมิบๆเอาก็พอจะทนๆและหายไปได้ แต่เป็นมานานติดต่อกันเกิน 5 วันแล้ว เลยไม่แน่ใจว่าจะเป็นอะไรมั้ย

 

ตัวผู้ป่วยไม่ได้มีประวัติการมีเพศสัมพันธุ์ทางทวารหนักแน่นอน (เป็นผู้ชาย 100% ครับ) ถ้าคุณหมอจะสงสัยในสาเหตุนี้ก็สามารถตัดไปได้เลยครับผม 

 

เลยอยากจะปรึกษาคุณหมอดูว่าอาการแบบนี้น่าจะเกิดจากอะไร รวมไปถึงจะรักษาให้หายขาดได้ยังไง คิดว่าคุณหมอคงเข้าใจว่าการไปพบแพทย์หรือเภสัชก็เป็นเรื่องที่ออกจะอายสักเล็กน้อย

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 สิงหาคม 2560 07:24:11 #2

ถ้าแน่ใจว่าไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือไม่ใช่เกย์ ไม่เคยมีการร่วมเพศสอดใส่ทางทวารหนัก ก็ตัดเรื่องแผลที่เกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แผลที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการฉีกขาดของผิวหนังรอบทวารหนักจากการที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง ทำให้ ุจจารแข็งเวลาเบ่งเกิดการเสียดสีกับผิวหนังทำให้เกิดเป็นแผล หรือในบางคนอาจจะเกิดจากท้องเสีย ถ่ายบ่อยติดต่อกันก็อาจจะทำให้ผิวเปื่อยและเป็นแผลเช่นเดียวกัน การดูแลรักษาด้วยตัวเองคือการใช้น้ำอุ่นประคบหรือการนั่งแช่ในน้ำอุ่นก็จะช่วยลดอาการเจ็บได้ ถ้ามีการอักเสบจากกการติดเชื้อแบคทีเรียก็อาจจะต้องกินยาแก้อักเสบ เช่น Dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน ส่วนยาทาก็จะช่วยทำให้ลดอาการเจ็บได้ เมื่อหายแล้วก็ต้องรักษาเรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน อีกเรื่องที่ต้องระวังคือ อาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของริดสีดวงทวาร สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ โดยสรุป ถ้ามีอาการเรื้อรังหรือเป็นๆหายๆ แนะนำหาหมอ ไม่ต้องอายครับ

Anonymous

30 สิงหาคม 2560 09:18:18 #3

ขอบคุณคุณหมอสำหรับคำตอบครับ แต่ผมยังไม่ได้ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องอาการคันเลยครับ ถ้าคุณหมอกลับมาอ่านอีกครั้งรบกวนให้คำตอบประเด็นนี้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 สิงหาคม 2560 18:58:51 #4

สำหรับอาการคันๆรอบทวารหนัก อาจจะมีหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น

1. เชื้อรา จากความอับชื้น

2. การแพ้หรือระคายเคือง เช่นจากสารหรือน้ำยาที่ใช้ทำความสะอาดบริเวณนี้

3. พยาธิเส้นด้าย จะคันรอบๆทวารหนัก และคันในตอนกลางคืน

4. โรคผิวหนังอื่นๆ สำหรับการรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ แนะนำหาหมอเพื่อตรวจและวินิจฉัยโรคครับ