กระดานสุขภาพ

สอบถามคุณหมอ
Payn*****m

16 สิงหาคม 2560 03:56:01 #1

คือหนูอุ้งเชิงกรานติดเชื้อนอนรพ.เมื่อวันที่ 25 ก.ค.- 3 ส.ค.คะ ให้ยาฆ่าเชื่อประมาณ6วันแต่ระหว่างนอนรพ.มีไข้เลือดออกด้วยคะ แต่พอออกรพ.ก็ยังรู้สึกปวดอยู่ก็กลับไปหาคุณหมอที่รักษาคุณหมอให้ยามาทานบอกว่าถ้าทานหมดแล้วยังไม่หายให้มาใหม่และบอกอาจปวดเพราะประจำเดือนใกล้มาแล้ว ประจำเดือนหนูมา 11 ส.ค วันนี้ที่16 ส.ค.แล้วยังมีเลือดออกอยู่(ถ้าแต่ไม่เช็ดด้วยกระดาษเช็ดชูจะไม่รู้) ตอนนี้ก็มีอาการปวดบ้างแต่ลดน้อยลง จะปวดเวลานั่งนานๆเดินนานๆ ปวดบริเวณหัวหนาวคะ หนูอยากถามมว่าหนูควรกลับไปหาหมอไหมคะ 

คำถามที่ 2 คะ คือก่อนหน้านี้ ก่อนประจำเดือนมา7วันถ้ามีเพศสัมพันธ์จะเจ็บแสบคะ และถ้าประจำเดือนหมด7วันแล้วมีอะไรก็จะอาการเดียวกันคะ แต่พอเลยช่วงที่ว่าเวลามีประจำเดือนถ้าจะมีเพศสัมพันธ์จะปกติทุกอย่างคะ เลยอยากรู้อะคะว่าคืออะไรคะ 

ป.ลคะ ที่หนูเข้ารพ.เพราะหนูซื้อยามาเหน็บเองคะพอเหน็บได้2วันรู้สึกแสบเลยหยุดคะพอหยุดก็รู้สึกปวดท้องคล้ายมีประจำเดือนพอตึกดึกไข้ขึ้นเลยไปหาหมอวันที่ 25 ก.ค. -3 ส.ค. อย่างที่เล่าข้างต้นอะคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 สิงหาคม 2560 14:00:47 #2

คุณมีอาการอุ้งเชิงกรานอักเสบและได้รับการแอดมิดในโรงพยาบาล เพื่อให้ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อ แต่โชคไม่ดีที่มีภาวะไข้เลือดออกร่วมด้วย ดังนั้น อาการจึงอาจจะมากกว่าปกติเพราะ มีเกล็ดเลือดที่ต่ำ ทำให้การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ จึงอาจจะทำให้มีรอบเดือนที่มานานมากกว่าปกติตอนนี้ถ้าประจำเดือนหยุดแล้ว และอาการปวดท้องจากภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบลดน้อยลงก็ไม่น่ากังวลแต่อย่างใดแต่ถ้ายังมีอาการปวดท้องอยู่และมีอาการมากขึ้นหมอแนะนำว่าคุณควรกลับไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยใหม่การตรวจที่สำคัญคือการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินความผิดปกติของอวัยวะในอุ้งเชิงกรานโดยเฉพาะตัวมดลูกและรังไข่ว่ามีก้อนหรือถุงน้ำผิดปกติโดยเฉพาะฝีหนองที่รังไข่ด้วยหรือไม่ ถ้ามีคุณอาจจะต้องไปรับการรักษาเพิ่มเติมอีกค่ะ ส่วนเรื่องอาการเจ็บแสบเวลาที่มีเพศสัมพันธ์ก่อนที่จะมีประจำเดือนมาอาจจะเป็นเพราะช่องคลอดแห้งไม่มีหล่อลื่น จึงทำให้เกิดอาการเจ็บมากกว่าปกติ ส่วนภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ ไม่น่าจะเกี่ยวกับการ มีประจำเดือนในเดือนนั้น แต่น่าจะเกิด จากการติดเชื้อในช่องคลอดผ่านเข้าไปที่อุ้งเชิงกรานค่ะ

Payn*****m

17 สิงหาคม 2560 07:24:22 #3

ขอบคุณคะ