กระดานสุขภาพ

ปวดปัสสาวะบ่อยมาก แทบจะตลอดเวลา
Kyou*****o

20 มีนาคม 2560 02:40:42 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะคะว่าก่อนหน้านี้ดิฉันได้มีการช่วยตัวเองด้วยการใช้นิ้วถูกไถจากด้านนอกเท่านั้น แต่มันค่อนข้างแรง ไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์หรือช่วยตัวเองขนาดแหย่นิ้วหรืออะไรเข้าไปด้านในช่องคลอดนะคะ พอมันผ่านมาได้ 2-3 วัน แล้วดิฉันก็มีอาการปวดปัสสาวะบ่อยมากจนแทบจะเป็นตลอดทั้งวัน บางครั้งก็รู้สึกปวดปัสสาวะตลอดแต่พอลองไม่ลุกไปเข้าห้องน้ำมันก็หายปวดเองแล้วก็อยู่ได้นานมากๆกว่าจะเริ่มปวดอีกครั้ง แต่บางครั้งที่พอรู้สึกปวดปัสสาวะแล้วลุกไปเข้าห้องน้ำเลยก็มีปัสสาวะออกมาน้อยมาก ปวดติดต่อกันแทบทุก 5 นาที ถ้าไม่นั่งรอสะสมให้รู้สึกว่ามีปัสสาวะมากจริงๆจะฉี่ได้น้อยมากจริงๆค่ะ ช่วงแรกๆรู้สึกแสบเวลาปัสสาวะ แต่หลังๆมานี้ไม่แสบแล้วค่ะ แต่ก็ยังปัสสาวะบ่อยเหมือนเดิม พอลองไปหาหมอมาได้ยาฆ่าเชื้อมาทานดู แต่ก็ยังไม่หายอีก ไม่ทราบว่ามันเกี่ยวกันหรือเปล่าคะ แล้วดิฉันควรหาทางแก้ไขอย่างไรก่อนดีคะ 

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Kyou*****o

21 มีนาคม 2560 03:59:25 #2

เพิ่มเติมนะคะ ปัสสาวะส่วนใหญ่ใสไม่มีสี เวลานั่งปัสสาวะในห้องน้ำ ปัสสาวะจะไม่ไหลมาทันทีทั้งที่รู็สึกปวดมาก แต่ต้องนั่งรอสักพักมันถึงจะไหลออกมา หลังปัสสาวะเสร็จก็รู้สึกแสบนิดๆด้วยค่ะ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2560 11:49:47 #3

อาการปัสสาวะบ่อย หรือ รู้สึกปัสาวะไม่สุด อาจมีอาการแสบขัดร่วมด้วยนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะครับ ซึ่งอาจเกิดได้หากช่วงที่มีเพศสัมพันธ์หรือช่วยตัวเองที่อาจมีการถูหรือสัมผัสบริเวณท่อทางเดินปัสสาวะครับ ดังนั้น การล้างมือ และ ทำความสะอาดอวัยวะเพศทั้ก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์หรือช่วยตัวเองจะช่วยลดอาการนี้ได้ สุดท้าย หากอาการนี้ยังมีอยู่หรือเป็นบ่อยๆ อาจทำให้มีการติดเชื้อที่ท่อและกรวยไตได้ครับ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะและรักษาให้ถูกต้องครับ