กระดานสุขภาพ

ยา Diclofenac
Psen*****a

22 กุมภาพันธ์ 2560 11:25:05 #1

สวัสดีครับ คือผมปวดบริเวณก้น หมอให้ยา Diclofenac 25 mg ทานสามเวลาหลังอาหาร ทานมาประมาณหนึ่งเดือนแล้ว อาการดีขึ้นแต่ยังไม่หายครับ และหมอก็ไม่นัดไปพบอีก จึงขอถามว่า ยา Diclofenac กินติดต่อกันได้นานแค่ไหน ( เคยอ่านเจอว่าทานติดต่อกันนานๆไม่ดี) ผมจะซื้อมาทานต่อเพราะอาการดีขึ้น ขอบคุณครับ
อายุ: 49 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Psen*****a

23 กุมภาพันธ์ 2560 04:09:23 #2

เพิ่มเติม ทานติดต่อกัน 2 เดือนจะอันตรายไหมครับ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 กุมภาพันธ์ 2560 15:23:27 #3

เรียน คุณ psenewongsha

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น เป็นตัวยาที่อยู่ในกลุ่ม ยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เหมาะกับอาการปวดอักเสบร่วมด้วย (ที่ไม่ใช่อักเสบติดเชื้อแบคทีเรีย) เช่น กล้ามเนื้ออักเสบ ข้อต่อ/ เอ็นอักเสบฯ

ยานี้ควรรับประทานหลังอาหารทันที เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการเกิดแผลในทางเดินอาหาร แต่ไม่ควรรับประทานพร้อมกับนมหรือยาลดกรดเคลือบกระเพาะ เนื่องจากจะทำให้เคลือบเม็ดยาพิเศษที่ต้องการให้ยาไปแตกตัวและละลายที่ลำไส้เล็ก ละลายออกมาก่อน จนเสี่ยงต่อการเกิดแผลที่กระเพาะอาหารได้

ไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้รับการตรวจเพิ่มเติมจากแพทย์ เนื่องจากตัวยาอาจส่งผลต่อการทำงานของไตได้

ดังนั้น การใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพื่อดูผลการตอบสนองต่อการรักษา และป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาด้วย ทั้งนี้ในบางโรค อาจต้องมีการทำกายภาพบำบัดเพิ่มเติม ร่วมกับการปรับพฤติกรรมการนั่งทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ อีกด้วย และควรปรับพฤติกรรมสุขภาพ เช่น การควบคุมอาหาร ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ควรหมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึั้นจากการใช้ยา เช่น ปวดท้องมาก ร่วมกับการถ่ายอุจจาระมีสีดำ หรือภาวะปัสสาวะออกน้อยหรือปัสสาวะไม่ออก หรือหน้าบวม ตัวบวม เป็นต้น หากมีอาการดังกล่าว ควรรีบหยุดยาและไปพบแพทย์ทันที

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ไดโคลฟีแนค (Diclofenac) โดยเภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร