กระดานสุขภาพ

มีตุ่มอยู่ตรงอวัยวะเพศ
Gusb*****1

4 กุมภาพันธ์ 2560 15:38:18 #1

คือว่าผมมีตุ่มอยู่ตรงอวัยวะเพศอ่าครับไม่ใช่สิวเป็นเม็ดใสๆไม่แสบไม่คันครับผมเคยลองแกะนะครับเลือดออกแล้วผมก็ล้างปล่อยไปประมาณ 3 วันก็หายเป็นปกติครับ แต่ก็ขึ้นมาใหม่ครับ แล้วผมก็แกะ แล้วตอนนี้มันขึ้นตรงหัวอวัยวะเพศผมอ่ะครับไม่กล้าแกะผมจับดูแล้วนิ่มๆอ่ะครับ คือ พอจะรู้ไหมครับว่าผมเป็นอะไร

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 กุมภาพันธ์ 2560 04:54:14 #2

ตุ่มที่เกิดขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศ ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาจจะเกิดจาก 1. การอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิว ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน 2. ซีสต์หรือถุงน้ำหรือถุงไขมันใต้ผิวหนัง ถ้าไม่เจ็บ ไม่มีเลือดออกหรือไม่มีการอักเสบ ก็ไม่ต้องทำอะไร อาจจะยุบเองได้ แต่ถ้าใหญ่ขึ้น เจ็บ อักเสบ อาจจะต้องเลาะออก 3. โรคผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ เกา จนเป็นตุ่ม หรือโรคผิวหนังอื่นๆ แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจเป็นโรคติตต่อ ที่พบบ่อยคือเริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน
ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศแต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง โดยสรุป ขึ้กับลักษณะของตุ่มที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมด้วยครับ

Gusb*****1

10 กุมภาพันธ์ 2560 13:54:03 #3

คือหมอครับผมลงรูปไม่เป็นอะครับ ทำเป็น URL ยังไงครับ แต่คือผมเคยเป็นหนองในเทียมครับกินยาไปแล้วก็หายนะครับแต่มันยังรู้สึกคันอยู่อ่ะครับนานๆทีคันนิดนึงก็หาย ใช้ถุงยางนะครับไม่เคยให้ ผญ ใช้ปากตั้งแต่หายจากหนองในเทียมครับพอผมมีอาการคันๆนิดๆผมก็ลองไปหาหมออีกรอบครับ เค้าบอกผมน่าจะเป็นเรื้อรังผมก็เลยเอายามากินครับ พอกินยาหมดไปก็ไม่มีอาการคันครับแต่เคยรุ้สึกปวดๆตรงอัวยวะเพศอ่ะครับนานๆทีครับบางทีก็กลับมาคันนะครับแต่นานๆมากเลยครับถึงจะรู้สึกคันผมเป็นคนที่ออกกำลังกายบ่อยครับกินน่ำก็เยอะครับ ผมลองจับที่ตรงท่อปัสสวะอ่ะครับ เหมือนมีอะไรอยู่ข้างในท่ออ่ะครับ แล้วเมื้อปีที่แล้วอ่ะครับ  ประมาณกลางๆปีน่าจะได้ครับตุ่มก็เริ่มขึ้นครับ คือมันไม่ใช่ตุ่มน่ำใสอ่ะครับมันเป็นตุ่มที่แข็งอยู่ครับตอนนั้นที่เป็นมันขึ้นที่ตรงไม่ใช่หัวอวัยวะเพศอ่ะครับ ผมก็แกะมันก็หายครับพอเมื่อ ต้นเดือนนี้อ่ะครับผมมาดูมันมาขึ้นตรงหัวเลยครับเดี๋ยวยังไงรบกวนหมอบอกวิธีส่งรูปมาให้ผมด้วยนะครับขอบคุณครับหมอ