กระดานสุขภาพ

ออกกำลังกายในท่าวิดพื้นมีเสียงดังกรึบที่ข้อศอกซ้าย
Anonymous

2 มกราคม 2560 17:47:42 #1

เวลาที่ผมวิดพื้นหรืออกกำลังกายที่ใช้น้ำหนักมากแล้วต้องงอแขนมันจะมีเสียงดังกรึบของเอ็นที่ข้อศอกซ้ายเมื่อเมื่ออกกำลังกายเสร็จบรินั้นก็จะรุมึกปวดร้าวและมีอาการชามาที่ปลายมือเล็กน้อยเมื่อก่อนไม่เป็นครับเพิ่งเริ่มเป็นหลังจากที่ผมเริ่มออกกำลังกายมันไม่ขัดต่อชีวิตประจำวันแต่มันขัดต่อการออกกำลังกายของผมมากเลยครับ พอมีวิธีรักษาเบื้องต้นไหมครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

20 กุมภาพันธ์ 2560 06:53:34 #2

อาการปวดที่ศอก ร่วมกับ ได้ยินเสียงคลิก หรือ clunk sensation ร่วมกับมีชาที่ปลายนิ้วมือ โดยเฉพาะเมื่อข้อศอกอยู่ในท่างอ(Elbow flexion) และข้อมือก็อยู่ในท่ากระดกข้อมือ(Wrist dorsiflexion) อาจเกิดจากปัญหาที่เส้นประสาทอัลน่า(Ulnar nerve) ซึ่งพาดผ่านตรงตำแหน่งด้านในของข้อศอก(Elbow cubital tunnel)

อนึ่ง ผู้ป่วยควรสังเกตุตำแหน่งและบริเวณนิ้วมือซึ่งมีอาการชา เวลาทำท่าทางดังกล่าว(วิดพื้น ยกน้ำหนัก) หากอาการเกิดตรงตำแหน่งนิ้วนาง และนิ้วก้อย จะเป็นสัญญาณที่ช่วยยืนยันว่า ปัญหาเกิดตรงตำแหน่งเส้นประสาทอัลน่า(Cubital tunnel syndrome) รวมถึง หากเคาะเบา ๆ ตรงตำแหน่งข้อศอกด้านใน แล้วมีอาการปวด หรือรู้สึกแปล้บไปยังปลายนิ้วนางและนิ้วก้อย ก็จะช่วยยืนยันโครงสร้างที่มีปัญหาได้เช่นเดียวกันครับ

อย่างไรก็ตาม หากอาการปวดที่เกิดขึ้นมีเพียงครั้งคราว หรือเฉพาะเวลาทำท่าทางดังกล่าว โดยที่ไม่มีอาการอ่อนแรง(weakness) และหรือกล้ามเนื้อฝ่อลีบ(Muscle atrophy) อาจปฏิบัติตัวเพื่อดูแลรักษาขั้นต้น ดังนี้
หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น โดยเฉพาะการใช้งานข้อศอก และข้อมือในท่าทางดังกล่าว
ประคบอุ่น(Warm pack)ตรงตำแหน่งที่มีอาการ เพื่อลดอาการตึงตัวของกล้ามเนื้อโดยรอบ

หากสังเกตุพบ กล้ามเนื้อแขนและหรือฝ่ามือฝ่อลีบ หรือชามากขึ้น ชาตลอดเวลา ให้พบแพทย์ออร์โธปิดิกส์เพื่อตรวจเพิ่มเติมต่อไปครับ