กระดานสุขภาพ

มอเตอร์ไซค์ล้ม
Nari*****u

31 ธันวาคม 2559 14:42:31 #1

เนื่องจากแม่ผมรถมอเตอร์ไซค์ล้มอะครับ 2รอบ แล้วไม่ได้เป็นอะไรหนักมากเลยไม่ได้ไปเช็ค ไปตรวจ อะไรที่โรงพยาบาล แล้วทำงานบ้านอะไรปกติ ตอนนี้เหมือนมีอาการเหมือนแปลบๆ เจ็บๆ ที่บริเวณก้นกบจนถึงต้นขา ประมาณเกือบเดือนแล้วครับ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
อายุ: 54 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

9 กุมภาพันธ์ 2560 04:48:44 #2

อาการปวดบริเวณเอว(Lower back)และก้นกบ(Coccyx) ร้าวไปถีงต้นขาด้านหลัง(Posterior thigh) ซึ่งเกิดตามหลังการบาดเจ็บเล็กน้อย(Minor trauma) อาจมีสาเหตุได้จากโครงสร้างดังต่อไปนี้ครับ

  1. กล้ามเนื้อส่วนเอว(Paraspinal muscle) อาจมีการฟกช้ำ(contusion) ตึงตัว(Sprain) โดยทั่วไปมักจะดีขึ้นใน 1-2 สัปดาห์
  2. กระดูกสันหลังส่วนเอว(Lumbar spine) ซึ่งในคนอายุ 54 ปี อาจจะมีปัญหากระดูกสันหลังยุบ(Vertebral collapse) จากภาวะกระดูกบาง(Osteopenia)หรือกระดูกพรุน(Osteoporosis) และจะเกิดตามหลังการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย เช่น หกล้ม ก้นกระแทกเบาะรถจักรยานยนตร์ หรือ อาจจะไม่มีประวัติเรื่องการบาดเจ็บเลยก็ได้ ผู้ป่วยมักจะมีปัญหาปวดเอวร้าวไปก้นกบ และ/ต้นขาด้านหลัง เวลาเปลี่ยนท่าจากนั่งเป็นยืน หลังลุกจากเตียงหรือตื่นนอนตอนเช้า ช่วงลุกเดินใหม่ ๆ
  3. กระดูกสันหลังส่วนก้นกบ(Coccyx spine) อาจมีภาวะกระดูกหัก(Fracture) ได้ครับ แต่มักจะมีประวัติการล้มชัดเจน ผู้ป่วยอาจมีอาการปวดร้าวไปก้นกบ ปวดหน่วงลงทวารหนัก เวลาถ่ายอุจจาระได้ โดยเฉพาะเวลามีท้องผูก
  4. กล้ามเนื้อรอบสะโพกและบั้นท้ายบาดเจ็บ(Gluteal muscle injury) เช่น ฟกช้ำ หรือตึงตัวมากกว่าปกติ(Sprain)
  5. กล้ามเนื้อ Pirirformis บาดเจ็บหรือฟกช้ำ ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดตึงบั้นท้ายหรือสะโพกด้านหลัง ร้าวลงขาข้างเดียวกัน อาจมีอาการชาหรืออ่อนแรงบริเวณขาและข้อเท้าร่วมด้วย

อาการที่ควรสังเกตุเพื่อพบแพทย์

  1. ชาหรืออ่อนแรง
  2. ไข้
  3. มีประวัติเรื่องกระดูกหักมาก่อน
  4. อาการเป็นนานกว่า 2-3 สัปดาห์ แล้วยังไม่ดีขึ้น
  5. ปัสสาวะหรืออุจจาระผิดปกติ

แนะนำให้ตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์ออร์โธปิดิกส์ เนื่องจากอาจจำเป็นต้องส่งตรวจภาพทางรังสีต่อไปครับ