กระดานสุขภาพ

กระดูกหลังเท้าหัก
Anonymous

24 ตุลาคม 2559 17:35:07 #1

เกิดอุบัติเหตุตกบันได ไปพบหมอเอ็กซเรย์ว่ากระดูกหลังเท้าขวาอันที่5หัก แต่ก่ำกึ่งว่าจะผ่าหรือไม่ต้องผ่า. หมอให้ใส่เฝือกอ่อน1 สัปดาห์ ต่อมาให้เปลี่ยนเป็นเฝือกแข็งอีก2สัปดาห์ ผลเอ็กซเรย์บอกว่า ให้ใส่เฝือกไปอีก3 สัปดาห์ แล้วผ่าเฝือกเอ็ซเรย์อีกที อยากสอบถามว่า จะไปเอาเฝือกออกก่อนครบ3สัปดาห์ได้หรือไม่คะ แล้วกระดูกจะติดกันหรือยังและจะสามารถเดินได้เป็นปกติ หรือต้องใส่เฝือกต่อไปอีกคะ กังวลเรื่องงานอยากจะรีบถอดเฝือกกลับไปทำงานค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

26 ตุลาคม 2559 05:46:13 #2

กระดูกนิ้วเท้าชิ้นที่ 5 อาจเกิดการหัก (Fracture) ได้หลายตำแหน่ง ได้แก่ หัวกระดูก (Head) คอกระดูก (Neck) ก้านกระดูก (Shaft) และฐานกระดูก (Base) หากตำแหน่งที่หักอยู่ตรงตำแหน่งฐานกระดูก (Base of metatarsal bone) ดังแสดงในรูป ก็มักจะเป็นบริเวณที่มีการรักษาทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัด ครับ

ซึ่งโดยทั่วไป การรักษาโดยไม่ผ่าตัด จะให้ใส่อุปกรณ์ดามหรือเฝือกนาน 4-6 สัปดาห์ และติดตามการรักษา ดูอาการ ผลการเอ็กซเรย์ เป็นระยะ เมื่อกระดูกเริ่มติดจึงจะให้ถอดเฝือกและเริ่มเดินลงน้ำหนัก รวมถึงทำกายภาพบำบัดต่อไปครับ

กระดูกเท้าชิ้นที่ 5 อาจพบภาวะกระดูกติดช้า (delayed union) ได้ในบางภาวะ ซึ่งพบได้น้อยครับ เช่น มีอาการปวดเท้ามาก่อนที่กระดูกจะหักจากอุบัติเหตุ การสูบบุหรี่

หากแพทย์ผู้ดูแล แนะนำรักษาแบบไม่ผ่าตัดก่อน และให้ใส่เฝือก ผมแนะนำว่าควรติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่อง ไม่ถอดเฝือกออกเองก่อนที่แพทย์จะอนุญาติครับ เนื่องจากการนำเฝือกออกก่อนระยะเวลาที่สมควร อาจทำให้เท้าบวม และกระดูกติดช้ากว่าปกติได้ครับ