กระดานสุขภาพ

ใส่บิ๊กอาย พอถอดออกแล้วปวดตา ตาแดง จะเป็นอะไรรึเปล่าคะ?
Wach*****n

20 กันยายน 2559 16:56:27 #1

หนูซื้อบิ๊กอายมาใส่ค่ะ บิ๊กอายเลยนะคะไม่ใช่คอนแทก เป็นแบบรายเดือนค่ะ แล้วใส่มาได้สัก 2 อาทิตย์ค่ะ ก็ไม่มีอะไรนะคะ แต่จะมีบางครั้งที่ใส่เข้าไปแล้วจะแสบแล้วน้ำตาก็จะไหลออกมาเยอะ จนมาถึงวันนี้หนูใส่ก็ปกตินะคะ พอตอนจะถอด ก่อนจะถอดมีอาการปวดๆที่ตาข้างขวาก่อนสัก 20 นาทีค่ะ เลยตัดสินใจลุกขึ้นไปถอด พอกะลังจะถอดดูในกระจกตาแดงมากกค่ะ เลยรีบถอด พอถอดออกมันปวดและแถมยังมีอะไรไม่รุ้รอบตาดำค่ะ มันปวดและแดงด้วย หนูจะเป็นอะไรมั้ยอ่ะคะ หนูกลัวมากเลยค่ะ ต้องทำไงอ่ะคะ
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

22 กันยายน 2559 06:52:32 #2

หนูทำผิดตั้งแต่แรกที่ไปใส่ big eye โดยไม่ได้รับการตรวจตาเสียก่อนว่าอยู่ในสภาพที่ใส่ได้หรือไม่ ไม่ได้รับการเลือกขนาดที่เหมาะสมกับตาหนู ขนาดเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ยังต้องมีsizeแม้เสื้อโหลก็มี ขนาด s,m l ซึ่งสำหรับเสื้อผ้าใส่ผิดขนาดยังไม่มีข้อเสียมาก นี่ดวงตาเป็นอวัยวะที่ละเอียดอ่อน มีคนละสองข้างเท่านั้น หากพลาดพลั้งจะเกิดความเสียหาย
มาเข้าประเด็นที่ว่าใส่แล้ว ตาแดง ปวดตา บ่งว่าน่าจะเกิดความผิดปกติของตาขาว ร่วมกับตาดำ อาจจะเป็นเพียงขาดออกซิเจน พลาดพลั้งไปขูดขีดตาดำ ตลอดจนขั้นรุนแรงที่มีการติดเชื้อของตาดำ ขอแนะนำให้ไปพบ หมอตา/จักษุแพทย์ด่วน เพื่อการวินิจฉัยและรับการรักษาตลอดจนแนะนำการใช้ที่ถูกต้อง. หากเป็นเพียงตาดำถลอก หรือขาดออกซิเจนจากการใส่ขนาดที่ไม่เหมาะสม หรือใส่นานเกินไปนั้น อาจหายเองได้ในเวลาต่อมา หากติดเชื้อจะเกิดเรื่องใหญ่แน่. ถ้าหายได้เอง ขอแนะนำว่างดใส่เด็ดขาด ถ้าอยากใส่จริงๆต้องพบและขอคำแนะนำวิธีใส่ การดูแลที่ถูกต้องจากจักษุแพทย์ค่ะ

พญ. สกาวรัตน์