กระดานสุขภาพ

อาการเจ็บแปลบๆที่ข้อเท้า
Parw*****o

4 กันยายน 2559 16:04:54 #1

มีอาการเจ็บแปลบๆที่ข้อเท้าซ้ายค่ะเป็นมา 1 สัปดาห์ แล้วตอนที่เป็นเริ่มแรกจะเจ็บแค่เสี่ยววินาทีแล้วก็หายแต่เป็นวันละประมาณ4-6ครั้ง แต่มาวันนี้อาการเจ็บเริ่มอยู่นานขึ้นเป็นนาทีและเริ่มถี่ เมื่อประมาณ 4 ปีเคยหกล้มจนข้อเท้าพลิกไปหาหมอคีลนิกหมอบอกว่าเอ็นฉีกเล็กน้อยและให้ใช้ผ้าพันข้อเท้าไว้กับยาทาและกินแก้ปวดแก้อักเสบ และหลังจากหายเวลาทำกิจกรรมเดินหรือวิ่งเวลายืนนานๆก้อจะมีอาการปวดบ้างแต่ก็หาย ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกับวอุบัติเหตุที่เกิดหรือเปล่าอยากทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใด
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

6 ตุลาคม 2559 04:16:10 #2

ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดหรือเปล่า --------> มีความเป็นไปได้ว่า อาการปวดข้อเท้า มีสาเหตุจากอุบัติเหตุครับ เช่น การเล่นกีฬา วิ่ง เดินตกหลุม รวมถึงการใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งจะทำให้แรงกระทำต่อเอ็นข้อเท้ามากกว่าปกติ จนทำให้เกิดอาการปวดจากการบาดเจ็บของเอ็นข้อเท้าได้

อยากทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใด------------> จำเป็นต้องตรวจร่างกาย และประวัติเพิ่มเติมเพื่อตอบคำถามนี้ครับ ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการบาดเจ็บที่เอ็นข้อเท้ามากกว่าการเป็นโรคข้ออักเสบ เช่น ข้ออักเสบเก๊าท์ หรือข้ออักเสบรูมาตอยด์

คำแนะนำในการดูแลรักษาเบื้องต้น

  1. ประคบเย็นตรงตำแหน่งเอ็น หรือข้อเท้าที่มีอาการปวดบวม หลังการบาดเจ็บใหม่ ๆ (24-48 ชั่วโมงแรก)
  2. ยกขาและข้อเท้าด้านนั้นสูงบ่อย ๆ เช่น วางเก้าอี้พัก หรือนอนหนุนหมอนใต้ขาหรือข้อเท้าข้างที่ปวดบวม
  3. เริ่มประคบอุ่นหรือแช่น้ำอุ่น(warm bath) เมื่ออาการปวดบวมเริ่มลดน้อยลง รวมทั้งฝึกหมุนข้อเท้า โดยหมุนตามเข็มนาฬิกาและทวนเข็มนาฬิกา สลับกันไป โดยทำขณะแช่เท้าในน้ำอุ่นนาน 10-15 นาทีต่อครั้ง ทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการ
  4. การใช้ยากลุ่มยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตอรอยด์(NSAIDs) ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ 5-7 วัน