กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องหัวเข่าบิดครับ
Nasi*****1

30 สิงหาคม 2559 04:38:10 #1

เนื่องด้วยผม เล่นกีฬาแล้วมีอาการเข่าบิดครับตอนกระโดดลงผิดท่า (ประมาน 4ปีที่ผ่านมา) ไปพบแพทย์ แพทย์สันนิษฐานว่า เอ็นหัวเข่าด้านในและด้านนอกขาดครับ ตอนนั้นทานยาแล้วพักเล่นกีฬาไป พอหายก็กลับไปวิ่งเบาๆ สปินบ้างครับก็ไม่มีอาการขึ้นมา แต่พอออกกำลังกายที่มีการกลับตัว การกระโดด แล้วอาการเป็นเหมือนเดิมครับเจ็บเหมือนเข่าลั่น เป็นแบบนี้มาหลายครั้งครับไม่ทราบว่าจะมีวิธี รักษาหรือ อย่างไรมั้ยครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 94 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

3 ตุลาคม 2559 09:09:43 #2

ขอให้ลองสังเกตุอาการเข่าลั่น ครับว่ามีอาการปวดร่วมด้วยหรือไม่ หากมีอาการปวดร่วมด้วยหรือมีอาการเข่าล็อกหรือเข่าติด เวลางอเหยียดเข่า อาจมีการบาดเจ็บของหมอนรองกระดูกเข่า(meniscus) ร่วมด้วย แต่หากมีอาการเข่าคลอน หลวม หรือปวดเสียวเวลาเล่นกีฬา โดยเฉพาะวิ่งซิกแซก วิ่งกลับตัว วิ่งล็อกลูกฟุตบอลเพื่อหลบซ้ายขวา อาจจะมีความไม่มั่นคงของข้อเข่า(rotatory instability) เกิดขึ้น ซึ่งเป็นอาการสำคัญของเอ็นไขว้เข่าฉีกขาด(cruciate ligament injury) โดยเกิดได้ทั้งในการบาดเจ็บของเอ็นไขว้หน้า หรือเอ็นไขว้หลัง

การรักษาและบริหารในขั้นต้น

- การทำกายภาพบำบัดให้กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง (hamstrings) ซึ่งทำหน้าที่งอขาแข็งแรงขึ้น และการทำกายภาพบำบัดให้กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า (quadriceps) ซึ่งทำหน้าที่เหยียดขาแข็งแรงขึ้นครับ

- การประคบอุ่น ในกรณีที่มีอาการตึงหลังข้อพับเข่า

- ใช้ยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDs ในช่วงเวลาสั้น ๆ

หากมีอาการปวดตึง หรือ ขัดเข่าต่อเนื่อง รวมทั้งอาการเข่าล็อก หรือติดในบางช่วงเวลาของวัน แนะนำให้ตรวจรักษาเพิ่มเติมกับแพทย์ออร์โธปิดิกส์ ครับ