กระดานสุขภาพ

อาการหลังผ่าฟันคุด
Siri*****_

30 พฤษภาคม 2559 15:20:23 #1

หนูไปผ่าฟันคุดมาเมื่อวันที่ 27 พ.ค. คะ ตอนนั้นที่ไปผ่าก็มีอาการปวดและบวมอยู่ด้วย โดยเมื่อเอ็กซเรย์แล้วผลก็คือถอนฟันบนออกไป1ซี่ ผ้าฟันล่างไป1ซี่ ตอนนี้เป็นวันที่ 30 พ.ค. ก็เป็นวันที่3 แล้วหลังจากผ่าไป แต่หนูยังมีอาการอยู่คะ นั่นก็คือ - อาการปวดอยู่บ้างเป็นช่วงๆ คะ - ยังบวมอยู่ด้วยคะ ซึ่งก็เห็นชัดมากคะ ให้เพื่อนดูเพื่อนก็บอกว่าน่าจะอักเสบคะ แต่หนูก็ไม่มั่นใจ หนูไม่ได้กินยาอก้อักเสบด้วยคะ กินแต่ยาแก้ปวด - หลังจากผ่าเสร็จ หนูมีความรู้สึกว่าตัวเองมีกลิ่นปากคะ บางครั้งเป็นคาวๆด้วย กลิ่นไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะแผลที่เพิ่งผ่าตัดมาหรือว่ายังไงงะคะ เพราะหนูก้ทั้งแปรงฟัน ทั้งบ้วนน้ำยาบ้วนปาด บ้วนน้ำเกลือแล้ว แต่มันก็ยังรู้สึกว่ายังมีกลิ่นคะ #ขอบคุณคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

1 มิถุนายน 2559 03:37:43 #2

ความเจ็บป่วยปวดฟันคุดเป็นความทุกข์ที่ยากที่จะหลีกเลี่ยง เป็นธรรมชาติที่เด็กวัยรุ่นหนุ่มสาวส่วนใหญ่ต้องพบ การที่หนูไปทำการเอาออกนั้นถูกต้องแล้วครับ ถือว่าผ่านช่วงทุกข์มาแล้ว ปลอดภัยแล้วครับ ช่วงนี้อยู่ระหว่างการพักฟื้นหลังผ่าตัด ไหนจะต้องตัดเหงือก และเปิดเหงือกออก ต้องกรอตัดกระดูกรวมทั้งกรอฟันเพื่อแยกเป็นส่วนๆ เมื่อฟันออกมาแล้วยังต้องขูดเนื้อเยื่อที่ติดเชื้อออกและแต่งกรอกระดูกให้เรียบร้อยจึงปิดเย็บแผล หนูลองนึกสภาพว่าแผลจะชอกช้ำขนาดไหน บาดแผลนี้จะค่อยๆหาย ในวันแรกหลังผ่าจะปวดมากต้องอาศัยยาแก้ปวด และยาปฏิชีวนะเพื่อลดปวดลดการอักเสบและลดการติดเชื้อ ที่เพื่อนหนูบอกว่าน่าจะอักเสบถูกต้องครับ การอักเสบเกิดจากแผลผ่าตัดจะมีอาการบวมและปวด ส่วนการติดเชื้อของแผลก็ทำให้อักเสบได้เช่นกัน หนูไม่ได้ยาแก้อักเสบคงหมายถึงยาปฏิชีวนะ หนูสามารถถามจากหมอที่รักษา โดยทั่วไปจะให้กรณีผ่าตัดฟันคุด ส่วนถอนฟันทั่วไปที่ไม่ยากจะไม่จ่ายยาปฏิชีวนะก็ได้อยู่ในความรับผิดชอบของหมอ อาการปวดจะลดลงทุกวัน วันที่3-4หลังผ่าตัดควรไม่ปวดแล้ว ยาแก้ปวดไม่จำเป็นต้องกินต่อถ้าไม่ปวด ส่วนกลิ่นจะค่อยๆลดลงเช่นกัน

ถ้าหนูปวดไม่ลดลงและมีกลิ่นปวกมากควรกลับไปหาหมอเพื่อตรวจแผลว่าปรกติหรือไม่ หากแผลถอนฟันติดเชื้อจะมีกลิ่นปากและปวดครับ หมอจะแก้ไขให้หายปวดได้ วันพุธที่1มิถุนายน ครบห้าวันแล้วถ้ายังปวดควรไปพบหมอครับ