กระดานสุขภาพ

เจ็บเต้านม มีก้อน
Unca*****d

3 กุมภาพันธ์ 2559 11:02:10 #1

สวัสดีค่ะ อายุ 17 เริ่มแรก มีอาการตกขาวมา สิวที่หน้าอักเสบทั่วหน้า ก้เป็นสัญญานจะเป็นเม้นตามปกติค่ะ แล้วก้คัดๆนมขวา ช่วงนี้ชอบนอนคว่ำหน้าตื่นมาบางทีเจ้บนม แล้ว 2-3 วันนี้ เจ็บนมขวาค่ะ จับๆดูแล้วเจอก้อนใหญ่ประมาณ 3 เซม แต่วันแรกๆที่เจ็บไม่เจอก้อน เจ้บมา 3 วันก้อนมาค่ะ ระบบทั้งนมบางเวลา แล้วก้คัดๆบ้าง อาการที่ว่ามาเสี่ยงเป็นมะเร้งเต้านมมั้ยค่ะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กุมภาพันธ์ 2559 15:46:32 #2

ปกติแล้ว ในช่วงอายุนี้นั้น โอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมน้อยมากครับ ส่วนใหญ่เกิดจากการตอบสนองต่อฮอร์โมนในช่วงที่ใกล้มีประจำเดือนครับ และจะคัดน้อยลงหลังประจำเดือนมาครับ แต่หากกังวล ก็อาจมาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยครับ

ส่วนในเรื่องของอาการตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ