กระดานสุขภาพ

ปวดท้องตรงลิ้นปี่คล้ายโรคกระเพาะ เฉพาะเวลามีประจำเดือน
Niga*****6

1 กุมภาพันธ์ 2559 02:32:55 #1

สวัสดีคะ ตอนนี้ดิฉันพบว่าร่างกายของตนเองมีความผิดปกติ ก่อนหน้านี้ดิฉันได้รับประทานยาคุมกำเนิดยี่ห้อ มาร์วีลอน28 เป็นเวลาสามเดือน ในทุกเดือนที่มีประจำเดือนนั้น ดิฉันจะมีอาการปวดตรงใต้ลิ้นปี่ ปวดท้องคล้ายโรคกระเพาะ ปวดบีบและรุนแรงมาก ปวดจนไม่สามารถไปเรียนได้ ต้องนอนพัก จะปวดในช่วงสองวันแรกของการมีประจำเดือน แล้วอาการจะหายไป ไม่มีอาการปวดประจำเดือนร่วมคะ หลังจากนั้นดิฉันได้หยุดทานยาคุม พอเวลามีประจำเดือน ก็ไม่มีอาการปวดตรงใต้ลิ้นปี่ ไม่มีอาการปวดท้องช่วงบนใดๆ มีเพียงอาการปวดท้องประจำเดือนเพียงเล็กน้อย และเดือนนี้ ดิฉันก็ได้กลับมาทานยาคุมตามเดือน และเมื่อประจำเดือนมาก็มีอาการปวดท้องตรงใต้ลิ้นปี่อีกแล้วคะ ปวดเหมือนเดิมเลย อยากทราบว่า

1.เป็นผลจากการทานยาคุมหรือเปล่าคะ

2.ดิฉันป่วยเป็นโรคอะไรหรือเปล่าคะ มีคนที่รู้จักอาการคล้ายๆดิฉัน แต่มีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย ป่วยเป็นซีสต์ชอกโกแลตที่รังไข่ 

ขอบคุณคุณหมอมากคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 กุมภาพันธ์ 2559 14:22:12 #2

โดยปกติยาเม็ดคุมกำเนิดจะช่วยในการรักษาอาการปวดประจำเดือน ช่วยทำให้ปริมาณเลือดที่ออกลดน้อยลงแต่ในกรณีของคุณกลับมีอาการปวดท้องในช่วงที่มีรอบเดือน ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวกับการทานยาเม็ดคุมกำเนิด ควรหาสาเหตุอื่นร่วมด้วย ในกรณีที่มีความวิตกกังวลเรื่องช็อกโกแลตซีสต์ก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ร่วมด้วยค่ะ