กระดานสุขภาพ

ปัญหาสายตา ครับ
Anonymous

23 เมษายน 2558 18:08:12 #1

อาการผม ตาด้านซ้าย วัดจากเครื่อง -800 เอียง -500  ตาด้านขวา -700 เอียง 250เปลี่ยนแว่น และ ร้าน มาหลายทีแล้ว การมองเห็นยังมีปัญหา ครับ ล่าสุดเพิ่งตัดแว่นมาใหม่ ใช้เลนส์ เกือบ top ครับ

อาการมีดังนี้ครับ คือ ถ้ามอง ตัวอักษรบน Ipad เช่น ตัวหนังสือสีขาว และพื้นที่ ดำ. ตัวหนังสือที่เห็นจะ จะมีเงาซ้อน เหมือน เราฉายไฟไปที่วัตถุ นะครับ แต่ ถ้ากลับกัน ตัวหนังสือดำ พื้นขาว จะไม่มีเงา ( อาจจะมีแต่มองไม่เห็นเพราะพื้นขาว )

จากการเปลี่ยนร้านแว่นมาหลายร้าน ทุกร้านคำตอบใกล้เคียงกันคือ เพิ่มค่าเอียง ไม่ช่วย ยิ่งทำให้ตาทำงานหนัก คือ เงาซ้อนของตัวหนังสือหรือ วัตถุเรื่องแสงหรือให้แสงสว่าง เช่น หลอดไฟ พวกนี้ ใส่แว่นหรือไม่ใส่แว่น เงาเหล่านี้ แทบไม่ต่างกันเลยครับ. แต่ใส่แว่นคือการมองเห็นทุกอย่างชัด คม แต่มีเงา ทำให้รำคาญครับ เพราะถ้าอ่านหนังสือที่บรรทัดติดกันมากๆ และตัวหนังสือเล็ก เงาจากตัวหนังสือบรรทัดล่างจะไปซ้อนทับกับ ตัวหนังสือบรรทัดบน ทำให้อ่านลำบาค ครับ

คำถามคือ อาการผม ที่ ตาซ้ายเอียงถึง 500 เป็นปกติไหมครับ ที่การมอง จะมีเงา แบบที่บอก แม้ว่าจะใส่แว่นสายตาเอียง ( ตาขวาเอียงไม่เยอะ พอใส่แว่น เงาแบบตาซ้ายแทบไม่ลอย หรือแยกออกมาจากวัตถุ)

ถ้าไม่ปกติ มันจะมีสาเหตุใดได้บ้างครับ และสามารถตรวจหาสาเหตุได้ไหมครับ ถ้าจะไปตรวจที่ รพ ต้องแจ้งว่าจะตรวจอะไรครับ 

 

ขอบคุณมากครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 105 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

25 เมษายน 2558 12:37:47 #2

สายตาสั้นมาก เอียงมากด้วย สายตาเอียงขนาดนั้น เห็นเป็นเงาได้ ซึ่งอาจเกิดจากเพราะตาเอียง แก้ไม่หมดหรือเป็นผลจากเลนส์แว่นตาที่กำลังมาก เอียงมากก็ได้
สายตาขนาดนั้น ควรไปรับการตรวจตาจากหมอตา/จักษุแพทย์สักครั้ง อาจมีภาวะที่เรียกกระจกตาย้วย keratoconusซึ่งอาจมีความผิดปกติของตาดำ ทำให้เห็นภาพเป็นเงาคือแก้ไขไม่ได้ดีที่สุดด้วยแว่น. บางรายอาจแก้ได้ดีขึ้นด้วยคอนแทคเลนส์ชนิดแข็งค่ะ

พญ. สกาวรัตน์