กระดานสุขภาพ

ปวดท้องด้านซ้าย เหมือนท้องเต้นพอกดดูก้เหมือนมีหัวใจเต้นอยู่ค่ะ
Byun*****n

11 มกราคม 2558 09:37:10 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอช่วยตอบคำถามหน่อยนะคะ คือหนูปจดไม่มาประมาน 3-4 วันแล้วค่ะ เดือนก่อนเคยมีอะไรกับแฟนค่ะ แต่ว่าหนูไม่ได้ถอดเสื้อผ้านะคะแต่แฟนถอดกางเกงแล้วทีนี้เขาก้ทำน้ำแตกใส่กางเกงซ้อนสีดำของหนูค่ะ หนูก้เลยไปล้างออก ล้างน้องสาวด้วยแต่ไม่ได้ล้างแบบราดลงอ่ะค่ะ หนูล้างแบบถูๆๆ อ่ะค่ะ แล้วพอมาเดือนนี้ประจำเดือนก้ยังไม่มาเลยค่ะ เมื่อวันที่ 10 หนูปวดท้องแบบปวดท้องน้อย ปวดท้องซ้ายและขวาสลับกัน แต่ตอนเย็นหนูไปวิ่งเล่นไปออกกำลังกายยกน้ำหนักแล้วก้กระโดไกลสักพกหนูก้ปวดท้องซ้ายมากๆๆเลยค่ะ ขยับนิดหน่อยก้เจ็บค่ะ เลยไปหาหมอหมอก้บอกว่ากดไม่เจบ และบริเสณนั้นไม่อันตรายมากหมอให้ยาคลายกล้ามเนื้อมาทานคะ มาวันนี้หนูก้ไม่ค่อยปวดเท่าไหร่ค่ะแต่รู้สึกว่ามีชีพจรเต้นที่ท้องข้างซ้ายค่ะ พอกดดูก้มีจิงๆค่ะ แล้วตอนนี้เวลานั่งเฉยๆๆก้รู้สึกว่า มันเต้นตุ้บๆๆค่ะ วันนี้ตอนเช้า 7 โมงหนูซื้อที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มมาทดสอบค่ะ ปรากฏว่ามันขึ้นขีดเดียวว่าไม่ท้องแต่หนูมีอาการ มีชีพจรเต้นที่ท้องซ้ายบริเวณใกล้ๆข้างๆสะดือค่ะ หมอคะช่วยตอบหน่อยนะคะว่าหนูจะท้องมั้ย แล้วหนูต้องทำยังไงคะ พอดีหนูเรียนอยู่น่ะค่ะ T^T

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Byun*****n

11 มกราคม 2558 09:37:54 #2

ไม่ได้สอดใส่นะคะแฟนก้ไม่ได้ใส่ถุงยางด้วยค่ะ

Byun*****n

11 มกราคม 2558 09:44:02 #3

แล้วหนูก็มีอาการปวดหลังด้วยนะคะ ผายลมบ่อย เรอบ้างบางครั้งค่ะ ไม่เวียนหัว ไม่เหม็นอะไร ไม่เพลีย ไม่ง่วงนอน หมอคะช่วยตอบหน่อยนะคะ หนูเครียดมากๆเลยค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 มกราคม 2558 16:08:04 #4

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ซึ่งทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์เลยครับ และ ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะอีกด้วยครับ ส่วนอาการปวดหลัง ผายลมบ่อย เรอ นั้น เป็นอาการที่พบได้จากหลายๆสาเหตุครับ ไม่ได้สัมพันธ์กับการตั้งครรภ์นะครับ

ส่วนเรื่องประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป หรือ ประจำเดือนไม่มา ขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ และ อาการที่รู้สึกเหมือนมีชีพจรเต้นที่ท้องนั้น เป็นลักษณะของการเต้นของเส้นเลือดใหญ่กลางตัว (abdominal aorta) ซึ่งอาจรู้สึกได้ตามการเต้นของชีพจรครับ โดยมักจะรู้สึกได้ง่ายในคนที่หน้าท้องบางและค่อนข้างผอมครับ ซึ่งไม่ได้ผิดปกติอะไรนะครับ สบายใจได้

Byun*****n

15 มกราคม 2558 09:03:02 #5

ขอบคุณนะคะคุณหมอ