กระดานสุขภาพ

แผลถลอกตรงถุงอัณฑะ
Aimp*****p

15 ธันวาคม 2557 16:05:29 #1

เมื่อวานผมพบว่าตรงถุงอัณฑะมีคล้ายๆกับแผลตกสะเก็ดอยู่ ตอนแรกไม่ได้สนใจครับ นึกว่าเกาจนเป็นแผล

พอมาวันนี้ลักษณะแผลคล้ายๆกับสะเก็ดมันหลุด คือรอบๆยังมีสะเก็ดอยู่บ้าง แต่ตรงกลางถลอกไปจนถึงหนังชั้นใน(เนื้ออ่อนสีชมพู) และมีแผลตกสะเก็ดเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งที่ครับ ถ้าโดนน้ำแล้วจะแสบมาก

ประวัติ : ก่อนหน้านี้ประมาณวันที่ 6 ผมกับแฟนมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุงครับ (เรามีเพศสัมพันธ์กันเฉลี่ยเดือนละครั้งครับ) แต่เราทั้งคู่ไม่มีพฤติกรรมที่มีคู่นอนมากกว่า 1 คนนะครับ

บอกตามตรงครับว่าผมไม่กล้าไปหาหมอ อยากลองรักษาเองก่อนครับจึงอยากรบกวนคุณหมอที่เชี่ยวชาญช่วยแนะนำให้ผมหน่อยครับว่ามันเป็นอะไร ต้องรักษาอย่างไร และสาเหตุที่เป็นมันเกิดจากอะไร เพื่อที่ว่าหลังจากหายผมจะได้ระวังในส่วนตรงนั้น

http://haamor.com/media/images/webboardpics/aimp-18561.jpg

ขอความกรุณาและขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 ธันวาคม 2557 04:11:44 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นแผลเล็ก ตื้นๆ ที่บริเวณถุงอัณฑะ และถ้าแน่ใจว่าทั้งตัวคุณและแฟนไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธุ์ ตุ่มที่เป็นอาจเกิดจากการแพ้ หรือระคายเคืองสารที่ใช้ ทำให้เกิดการคัน เกาจนเป็นแผล หรืออาจเกิดจากการแพ้ยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาชุด ยาแก้อักเสบ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นมีกินยาหรือไม่ ถ้ามี ก็น่าจะเกิดจากการแพ้ยา ให้หยุดยาที่สงสัยว่าจะแพ้ ใช้น้ำเกลือททีซื้อตามร้านขายยา ล้างแผล เช้าเย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น น่าจะดีขึ้นใน 7-10 วัน แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อย คือเริมซึ่งเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บ ต่อมน้ำเหลทองที่ขาหนีบอักเสบ เจ็บ ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ