กระดานสุขภาพ

สงสัยเรื่องยาสิว
Anonymous

27 ตุลาคม 2557 12:36:31 #1

ผมสงสัยเรื่องยาสิว กินแล้วจะทำให้หยุดสูงจริงไหมครับ เพราะผมอายุยังไม่ถึง 20 ปียังอยากสูงอีก

แล้วส่วนตัวผมเองเป็นคนที่ออกกำลังกายเพื่อต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ยาสิวมีผลกับการสร้างกล้ามเนื้อไหมครับ

แล้วอย่างผมที่อายุ 17 ควรกินยาสิวไหมครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 184ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

28 ตุลาคม 2557 07:10:38 #2

ถึง คุณ addd2

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ addd2 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ addd2 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 ตุลาคม 2557 08:58:44 #3

เรียน คุณ addd2,

ขออนุญาตตอบคำถามเป็นข้อๆนะครับ

1. ยารักษาสิวชนิดรับประทานมีหลายประเภท ทั้งชนิดยาปฏิชีวนะ ยาเข้ากรดวิตามิน เอ หรือยาลดการสร้างปริมาณฮอร์โมนเพศ (มักใช้ในเพศหญิงมากกว่า) ดังนั้น ควรสอบถามจากแพทย์ผู้สั่งจ่ายยาให้กับคุณจะดีกว่าครับ เนื่องจากไม่ทราบว่าเป็นยากลุ่มใด

2. ถ้าต้องการสร้างกล้ามเนื้อ บางครั้งก็มักจะต้องรับประทานเวย์โปรตีน หรือ เนื้ออกไก่ ซึ่งในบางชนิดอาจมีการปลอมปน หรือมีการฉีดฮอร์โมนเพื่อเร่งการเติบโตของไก่ ก็อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและอาจส่งผลต่อการเป็นสิวด้วย ควรหมั่นสังเกตว่าเป็นสิวเพิ่มขึ้นจากการรับประทานอาหารประเภทใด แต่สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด คือ ของหวาน เนื่องจากน้ำตาลมักส่งผลให้เกิดอาการอักเสบของผิวและสิวได้มาก

3. ถ้าเป็นสิวไม่มาก หรือไม่กว้างมาก ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยานะครับ เนื่องจากปัจจุบันมียาทารักษาสิวหลายชนิด ส่วนใหญ่ทางการแพทย์จะให้ยารับประทานต่อเมื่อใช้ยาทาไม่ได้ผลเท่านั้น เนื่องจากเสี่ยงต่ออาการไม่พึงประสงค์ต่อการทำงานของตับ/ไต หรือการแพ้แสงแดดครับ

ไม่ควรซื้อยามารับประทานหรือมาใช้เอง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดสิว ซึ่งจากช่วงอายุของคุณจะยังคงพบได้อีก เนื่องจากฮอร์โมนเพศยังทำงานไม่เต็มที่

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผบ

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเรา ที่แนะนำเรื่องการดูแลรักษาความสะอาด การหลีกเลี่ยงสาเหตุของ

การเกิดสิว

สิว (Acne)

โดย แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง