กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

2 ตุลาคม 2557 02:51:19 #1

คือวันที่29ก.ย.มีเพศสัมพันธ์กับแฟน ใส่ถุงยาง แต่หนูกังวลเลยไปทานยาคุมฉุกเฉิน แต่ประจำเดือนของเดือนก.ย.ยังมาไม่มาเพราะเดือนส.ค.เป็นประจำเดือน2รอบ เพราะช่วงก.คทานยาคุมฉุกเฉินเหมือนกันค่ะ แล้วทีนี้กินยาคุมฉุกเฉินอีกวันที่19ก.ย กินได้อาทิตย์นึงประจำเดือนก็ยังไม่มา ลองตรวจดูก็ไม่ตั้งครรภ์ค่ะ แต่วันที่29ก.ย มีเพศสัมพันธ์อีกครั้งไม่ใส่ถุงยางแต่หลั่งนอก จึงซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินอีก พอวันที่30ก.ย ก็มีเพศสัมพันธ์อีก หลั่งนอกเหมือนเมื่อวาน แต่ของวันนี้ไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินค่ะเพราะเพิ่งทานครบเม็ดที่2ไปเมื่อเช้า พอตอนบ่ายหลั่งนอกอีกเลยไม่ทานยาคุมค่ะ เพราะทานยาคุมฉุกเฉินเยอะรึเปล่าค่ะประจำเดือนเลยไม่มา แล้วมีโอกาศตั้งครรภ์ไหมค่ะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ตุลาคม 2557 02:18:16 #2

การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้ว ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ซึ่งการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์หลังการมีเพศสัมพันธ์ได้ครับ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ แต่หากในกรณีที่ประจำเดือนสับสนและไม่ตรงรอบ คาดเดาไม่ได้ อาจตรวจในช่วงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้าย 2 สัปดาห์ครับ และ สาเหตุของเลือดประจำเดือนที่ไม่มาทั้งหมด เกิดจากผลของการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยๆ ครับ

หมอขอฝากเรื่องการคุมกำเนิดสักนิดนะครับ การทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยๆ หรือ เป็นกิจวัตรนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเนื่องจาก ผลข้างเคียงของยาแล้ว ยังมีผลทำให้การป้องกันมีประสิทธิภาพน้อยลง เลือดประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ กะปริดกะปรอย เป็นต้นครับ ควรคุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพดีกว่านี้ เช่น ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น และก็ไม่ต้องมากังวลเรื่องตั้งครรภ์อีกด้วยครับ ด้วยความเป็นห่วง