กระดานสุขภาพ

แบบนี้ใช่ริดสีดวงทวารหรือเปล่าครับคุณหมอ
Anonymous

31 สิงหาคม 2557 05:18:37 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

 

ผมมีก้อนเม็ดปูดขึ้นมาบริเวณรอบทวารหนักครับ 1 ที่ครับ ขึ้นมาแบบนี้ประมาณเกือบ 2 สัปดาห์แล้วครับ ช่วงสัปดาห์แรกกดแล้วปวด ขมิบก็นก็ปวดครับ แต่ตอนนี้เริ่มที่จะกลับเข้าไปในรูทวารแล้ว และอาการปวดหายไปแล้ว แต่เวลานั่งถ่ายลองเอามือจับดูก็ยังเป็นก้อนแข็งๆอยู่ และมีถ้ากดก็มีอาการปวดอยู่เล็กน้อยครับ แต่ถ้าไมทำอะไรมันก็ไม่เจ็บแล้วครับ

 

ผมเลยไปนั่งหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ก็กลัวว่าจะเปิดริสีดวงทวารภายนอก เพราะพฤติกรรมการถ่ายของผมช่วงก่อนคือถ่ายนาน (เพราะผมชอบนั่งเล่นโทรศัพท์เวลานั่งถ่าย) และผมถ่ายบ่อยครับ ถึงว่าไม่ปวดมากก็จะไปนั่งถ่ายออกให้หมด

 

ปรึกษาคุณหมอว่าถ้าเป็นริดสีดวงทวารจริงๆ มีวิธีการรักษาด้วยตัวเองไหมครับ หรือถ้าไม่ใช่ มันเป็นอะไร และผมควรทำอย่างไรดีครับ

 

รูปอาจไม่เหมาะสมครับ ต้องขออภัยครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/4bfaa-15569.jpg

ขอบพระคุณมากครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กันยายน 2557 04:17:39 #2

ดูจากรูปและประวัติที่เล่ามา น่าจะเป็นริดสีดวง ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ท้องผูก นั่งเบ่งเป็นเวลานาน ไม่ค่อยกินอาหารที่มีกาก เช่นผักผลไม้ การรักษาเบื้องต้น คือใช้ยาสอดทวราหนัก ซึ่งมีขายตามร้านขายยา เพื่อลดอาการเจ็บ การอักเสบ ที่สำคัญ คือเรื่องสุขอนามัย เช่น กินน้ำมากๆ กินอาหารที่มีกากมากๆ เช่น ผัก ผลไม้ ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอทางด้านศัลยกรรม