กระดานสุขภาพ

เป็นอะไรกันแน่
Anonymous

22 กรกฎาคม 2557 03:12:28 #1

อายุ 24 ปี ไม่มีเพศสัมพันธ์ทางก้นมา4-5ปี เริ่มมีอาการเดือนกุมภาพันธ์ เจ็บก้น เวลาถ่ายมีติ่งยื่นออกมา ถ่ายปวดแสบปวดร้อน ซื้อยามาเหน็บก็ดีขึ้น ผมตัดสินใจไปตรวจเอดส์ที่คลินิก *** ผลเลือดลบ แต่เจอหนองในที่ก้น(ผมเคยแค่ภายนอกแบบถูๆไถๆที่ก้นใช้นิ้วสอดเข้าไป) หมอเลยให้ยารักษา อาการดีขึ้น แต่ก็ยังมีมูกขาดๆเหลืองๆออกมาที่หัวของอุจจาระและบางครั้งรู้สึกเหมือนมีน้ำหนองไหลที่ก้น หมอก็นัดตรวจก้นทุกสองสัปดาห์ ให้ยามากินพวกด็อกซี่ก็ดีขึ้นบ้างแต่ไม่หายขาด
หมอบอกให้ไปส่องกล้องที่ รพ. ดีกว่า เพราะเชื้อหนองในไม่มีแล้ว จริงๆแกก็คลำเจอริดสีดวง ผมรู้สึกเวลาจะมีอาการเวลานั่งทำงานนานๆ เคยนั่งเก้าอี้ไม้นานๆ แล้วไปอุจจาระ ปรากฏว่าเป็นเลือดสดไหลออกมากับอุจจาระด้วยรู้สึกคันที่ก้น แฉะๆ แต่หมอบอกว่า มูกที่ออกมาไม่น่าจะเกี่ยวริดสีดวง
ผมไปตรวจที่โรงพยาบาล *** หมอแผนกศัลยแพทย์ที่ รพ ก็ตรวจก้นเจอริดสีดวง แต่แกก็เห็นว่ากินยามาหมดแล้ว เลยส่งผมไปหาหมอผิวหนัง ให้ผมตรวจ 2อย่าง คืออุจจาระ และสวนแป้ง ผมตรวจอุจจาระวันนั้นเลยครับ ผลออกมาปกติทุกอย่าง รอสวนแป้งวัน พฤ (24) นี้
ผมลืมบอก ว่าก่อนหน้าที่จะมีอาการนี้เดือนกุมภา ผมท้องผูกบ้าง ถ่ายไม่ค่อยออก แล้วผมเคยใช้โรออนสอดเขาไปในทหารหนักด้วยครับ แบบติดๆกันหลายวันโดยไม่ล้างด้วย
ตอนนี้ที่ผมกังวลคือกลัวเป็นมะเร็งครับ เพราะผมเองก็มีอาการมวนๆท้อง ท้องผูกบ้าง ถ่ายออกมาเป็นเมือกใสๆบ้าง ยังปวดอยู่แต่ถ่ายไม่ออก/ไม่หมด ...แต่น้ำหนักตัวไม่ลด ไม่ซีด ไม่เบื่ออาหาร

1. ผมเสี่ยงจะเป็นมะเร็งลำใส้ไหม?
2. มน่าจะเป็นโรคลำใส้แปลปรวน หมอว่าเป็นไปได้ไหมครับ?
3.. เป็นไปได้ไหมว่าริดสีดวงที่ก้นจะติดเชื้อจากโรลออน?
3. ผมสงสัยว่าทำไมหมอศัลยกรรมถึงส่งให้หมอผิวหนังซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวข้องเลยครับ?

ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ

 

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

22 กรกฎาคม 2557 08:59:43 #2

ถึง คุณ 804e0

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 804e0 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และคำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาค่ะ

นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

23 กรกฎาคม 2557 09:10:28 #3

โดยสรุป คุณ 804e0 มีปัญหาเรื่อง การอักเสบเรื้อรังของทวารหนัก จากการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก เคยติดเชื้อหนองใน เข้าใจว่าหายแล้ว ร่วมกับสงสัยว่าเป็นริดสีดวงทวารอักเสบด้วย ได้รับการตรวจ รักษา ต่อเนื่องมาโดยตลอด ขณะนี้ รักษากับแพทย์โรคผิวหนัง และแพทย์ศัลยกรรม รอเอกซ์เรย์สวนแป้งอยู่

คำถามทั้งสี่ข้อ ผู้ให้คำตอบได้ดีที่สุด คือแพทย์ทั้งสองท่าน เพราะ ได้ตรวจ และเห็น การเจ็บป่วยของคุณ โดยเฉพาะลักษณะการอักเสบในช่องทวารหนัก การถามปรึกษาแพทย์ท่านอื่นที่แค่รับฟังคำบอกเล่า โอกาสผิดพลาดคลาดเคลื่อนสูงมากๆ จะเป็นผลเสียต่อการรักษา และสุขภาพจิตของคุณ