กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามคุณหมอ อาการคันตา ตาแดง
Anonymous

14 กรกฎาคม 2557 23:47:19 #1

ปกติจะนานๆเป็นที แต่ช่วงนี่เป็นครั้งที่สองแล้วแต่คนละข้างห่างกันประมาณ 2-3 อาทิตย์ บางทีก็เป็นข้างซ้าย บางทีก็ขวาครับ

อาการคือจะคันตามากๆข้างใดข้างหนึ่งจนต้องตื่นมา ครั้งแรกเป็นเยอะกว่าครั้งนี้จนสังเกตุเห็นว่าตาขาวมันแดงและมีเยื่อใสๆคลุมทั้งตาขาวเลยแต่ส่วนตาดำไม่เป็นอะไร ดีขึ้นตอนเย็นเหลือแดงจางๆพอวันต่อมาก็หาย

วันนี้เป็นอีกแต่เป็นข้างขวาไม่หนักเท่าครั้งก่อน อาการแบบเดิมคันตามากจนต้องตื่น ตาขาวมีเยื่อใสบางๆแต่ครั้งนี้ไม่มากเท่าครั้งแรกจะเห็นเยื่อใสตรงส่วนตาขาวฝั่งหางตาแต่ครั้งก่อนจะเป็นทั้งตาขาวเลย แล้วก็เหมือนมีขี้ตาเป็นเส้นเล็กๆ ทำให้เหมือนมีอะไรอยู่ในตาตลอดเวลา แต่อาการพวกนี้จะค่อยๆดีขึ้นเมื่อตื่น ครั้งแรกพยายามนอนต่อมันก็ยิ่งคันเลยเป็นหนักกว่าครั้งนี้

อาการแบบนี้พอจะทราบสาเหตุหรือเปล่าครับว่ามีโอกาสเป็นโรคอะไรเกี่ยวกับตาบ้าง อันตรายมากน้อยแค่ไหน ขอบคุณครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

16 กรกฎาคม 2557 15:57:54 #2

ถึง คุณ b2a94

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ b2a94 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

17 กรกฎาคม 2557 02:42:11 #3

จากอายุคุณและอาการที่บอกมา น่าจะเป็นเยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ โดยเฉพาะเป็นเวลานอน น่าจะมีสิ่งที่ก่อให้เกิดอาการแพ้จากที่นอน ควรจะปัดฝุ่น ทำความสะอาดบริเวณที่นอน หมอน ระหว่างนี้หากคันมากอาจใช้น้ำตาเทียม ยาหยอดตาแก้แพ้ (สอบถามจากเภสัชกร) และอ่านบทความเรื่องเยื่อบุตาอักเสบ ประกอบด้วยค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์