กระดานสุขภาพ

มะเร็ง และลำไส้อุดตัน
Yok.*****a

26 มิถุนายน 2557 06:03:09 #1

คือคุณแม่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง แต่ยังอยู่ในขั้นตอนตรวจหาว่าต้นตอมะเร็งของคุณแม่มาจากตรงไหน คุณหมอบอกว่าคุณแม่มีอาการลำไส้อุดตัน ตอนนี้อาการทุเลาลงแล้ว รอคุณหมอนัดไปซีทีแสกนต้นเดือนหน้า ระหว่างนี้คุณหมอบอกให้รับประทานอาหารอ่อนเน้นไข่ งดเนื้อสัตว์และผักผลไม้ ตอนนี้ที่บ้านก็ให้คุณแม่กินข้าวต้มกับเมนูไข่ แต่คุณแม่เขาอยากทานอาหารอื่นๆบ้าง

ตอนนี้คุณแม่น้ำหนักน้อยมาก (44 กิโลกรัม สูง 156) ผอม ขาไม่มีแรง รับประทานอาหารเข้าไปบางครั้งก็อาเจียน
ส่วนตัวไม่กล้าให้คุณแม่ทานมั่ว แต่เหมือนเขาจะเบื่ออาหารเดิมๆ กินได้น้อย ท่านบอกว่าอยากทานกล้วย หรือขนมหวานบ้าง
อยากจะสอบถามว่า
- ให้คุณแม่รับประทานกล้วยหรือขนมหวานได้มั้ยคะ
- อาหารที่ห้ามรับประทานมีอะไรบ้างคะ

รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 44 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

27 มิถุนายน 2557 11:08:23 #2

1. การมีลําไส้อุดตัน ถ้ากินอาหารผิดประเภท จะส่งผลให้ปวดท้องมากและอาเจียนมาก ดังนั้นคุณควรพูดคุย อธิบายให้คุณแม่เข้าใจว่าการกินอาหารในระยะนี้เปรียบเหมือนการกินยา ดังนั้น จึงจําเป็นที่ต้องฝีนใจหน่อย อาหารอ่อนหมายถึงอาหารที่อ่อนนุ่ม ย่อยง่ายและไม่ระคายทางเดินอาหาร/รสไม่จัดเพื่อสามารถให้ผ่านทางเดินอาหารได้ง่ายและไม่ก่อการระคายต่อทางเดินอาหาร ถ้าคุณแม่อยากบริโภคผลไม้ ก็น่าจะได้ แต่ต้องเป็นผลไม้ที่สุกงอมจนเละ (เช่นกล้วยสุกงอม) ส่วนขนมหวานก็ใช้หลักการเดียวกัน เช่น เค้ก ก็ต้องไม่กินหน้า กินแต่ตัวเนื้อเค้ก และที่สําคัญ ควรลองชนิดอาหารที่ละอย่างในปริมาณน้อยๆแล้วสังเกตอาการหลังกินอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง แล้วจึงปรับไปตามอาการคุณแม่ อาหารอีกประเภทที่คุณอาจลองทําคือ ซุปต่างๆ ใส่ทุกอย่างเหมือนซุปคนทั่วไปแต่ให้คุณแม่กินเฉพาะ “น้ำซุป “ ไม่กินเครื่องปรุงอื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์ และผัก

2. อาหารที่ห้ามรับประทาน คือ ที่ย่อยยาก เช่น ที่คุณหมอที่ดูแลคุณแม่แนะนํา คือ เนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ที่แข็ง รวมทั้งที่รสชาติจัด ด้วยเหตุผลที่ได้บอกแล้วในตอนต้น

สรุป คุณแม่ต้องกิน อาหารที่ย่อยได้ง่ายที่สุด คล้ายอาหารเด็กอ่อน อาหารที่ผ่านทางเดินอาหารได้ง่าย เริ่มลองทีละชนิด ในปริมาณน้อยๆให้อาหารบ่อยขึ้น แล้วสังเกตอาการทุกครั้งแล้วปรับชนิดและปริมาณไปตามอาการค่ะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Yok.*****a

4 กรกฎาคม 2557 07:22:26 #3

ค่ะ ขอบพระคุณมากนะคะ
รบกวนถามอีกเรื่องนะคะ หลังจากที่คุณแม่กลับจากการซีที่เมื่อวันที่สอง คุณแม่ทานอาหารไม่ได้ อ่อนเพลีย อาเจียนสีดำทั้งๆที่ไม่ค่อยได้ทานอะไร
ตอนนี้พาคุณแม่มานอนให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาลใกล้บ้านก่อนไปฟังผลการซีทีวันที่ 7 นี้

อยากสอบถามว่าอาเจียนสีดำเกิดจากอะไรหรอคะ
ขอบคุณค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

5 กรกฎาคม 2557 17:31:17 #4

อาเจียนสีดำ อาจเป็นสีของปฏิกิรายาของยากับน้ำย่อย, ของอาหาร, สีของน้ำดีที่ท้นเข้ามาในกระเพาะอาหารจากภาวะลำไส้อุดตัน, หรือจากมีเลือดออกในกระเพาะอาหาร ทั้งนี้แพทย์ต้องเห็นลักษณะของอาเจียนจึงจะตอบถึงสาเหตุได้ แนะนำคุณปรึกษาแพทย์ที่กำลังดูแลคุณแม่อยู่ จะได้คำตอบที่ถูกต้องคะ

พญ. พวงทอง