กระดานสุขภาพ

ก้อนนิ่ม ๆ ข้างอัณฑะ เวลาแข็งตัวครับ
KenG*****K

24 พฤษภาคม 2557 09:43:41 #1

เวลาอวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ รู้สึกเหมือนมีอะไรเป็นก้อนเล็กๆ นิ่มๆ บวมขึ้นมาที่ข้างอัณฑะด้านซ้าย อ่ะครับ ใกล้บริเวณขาหนีบ กดตรงก้อนนิ่มๆ นั้นแล้วเจ็บนิดหน่อย (เหมือนจะเป็นบริเวณท่อเก็บน้ำอสุจิหรือป่าว? ผมไม่แน่ใจ) อยากทราบว่าปกติมั้ยครับ ถ้าไม่ปกติจะเป็นอัตรายมั้ย? 

ปล. เวลาปกติกดบริเวณนั้นไม่เจ็บนะครับ แล้วก็ไม่มีก้อนนิ่ม ๆ ด้วย เป็นเฉพาะเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ .... แต่ก่อนหน้านี้ผมมีอาการอักเสบ บริเวณขาหนีบ และอัณฑะข้างซ้าย แต่ตอนนี้หายแล้วครับ

ช่วยตอบข้อสงสัยด้วยครับ

อายุ: 36 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
KenG*****K

24 พฤษภาคม 2557 10:00:00 #2

ลืมบอกคุณหมอว่า เวลาหลั่งน้ำอสุจิ ไม่เจ็บนะครับ ปกติดี 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 พฤษภาคม 2557 02:12:52 #3

ถุงอัณฑะ จะมีลูกอัณฑะและมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่มติดอยู่กับลูกอัณฑะ และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไป ในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ แนะนำว่าอย่าคลำหรือดึงลูกอัณฑะ จะเสียวได้ ในกรณีของคุณที่พบว่าเวลาแข็งตัวจะตลำได้ เป็นเพราะว่าเวลามีอารมณ์เพศจะมีเลือดมาเลี้ยงและคั่งอยู่บริเวณนี้ จึงรู้สึกบวมและเจ็บเล็กน้อยได้ ในกรณีของคุณ ถ้ามีความเสี่ยง เช่น ไม่ใช้ถุงยาง ถ้าอาการเป็นมากขึ้น แนะนำหาหมอ

KenG*****K

25 พฤษภาคม 2557 02:54:52 #4

ขอบคุณครับ คุณหมอมากครับ แต่ผมมีข้อสงสัยเพิ่มเติมนิดหน่อยครับ

1. แล้วทำไมมันถึงบวมขึ้นมาข้างเดียวครับ เวลาที่อวัยวะเพศแข็งตัว ทั้ง ๆ ที่ท่อส่งน้ำเชื้อ น่าจะมีทั้ง 2 ข้าง

2. อาการแสบร้อนโคนขาหนีบ แล้วหน่วง ๆ บริเวณต่อมน้ำเหลืองโคนขาหนีบ (อาการนี้เรียกว่าไข่ดันบวม หรือต่อมน้ำ       เหลืองอักเสบหรือเปล่า ครับ (ครั้งก่อนเป็นพร้อมกับอัณฑะข้างซ้ายแสบ แดง บวมนิดหน่อย แต่ครั้งนี้อัณฑะไม่เป็นแล้ว)

3. มียาอะไร แนะนำ หรือเปล่าครับ  หรือว่ามันจะค่อย ๆ หายอักเสบไปเอง

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 พฤษภาคม 2557 11:45:13 #5

1. ท่อน้ำเชื้อมี 2 ข้างครับ แต่ไม่จำเป็นว่าจะมีขนาดเท่ากัน หรือปริมาณเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงก็อาจจะไม่เท่ากัน

2.ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบ โดยปกติจะคลำไม่ได้ ถ้าคลำได้ เป็นก้อน หรือบวมเป็นฝี ก็แสดงว่ามีการอักเสบบริเวณนี้ แต่การที่จะรู้ว่าเป็นต่อมน้ำเหลืองหรือเป็นอย่างอื่น ต้องมีการตรวจร่างกายโดยการคลำบริเวณขาหนีบ

3. แนะนำว่าให้หาหมอเพื่อดูว่าอาการบวมที่ลูกอัณฑะและก้อนที่ขาหนีบเกิดจากอะไร มีสาเหตุอะไร หรือเป็นภาวะปกติ จะได้รักษาได้ถูกต้อง