กระดานสุขภาพ

แผ่นแปะสิวกับคนท้องค่ะ
Hipp*****o

28 กุมภาพันธ์ 2557 09:30:52 #1

ตอนนี้ท้องเกือบ 10 สัปดาห์ค่ะ มีสิวเล็กใหญ่เต็มหน้าไปหมด พยายามไม่นึกถึงมันค่ะ แต่มีบางอันที่ไม่ไหวแล้ว เลยใช้แผ่นแปะสิว ที่เค้าบอกว่าเป็นสารไฮโดรคอลลอยด์ คนท้องใช้ได้ปลอดภัยดีมั้ยคะ เพราะตอนนี้ เจ้านี่เป็นสิ่งเดียวที่สามารถพึ่งพาได้ยามเป็นสิวใหญ่โตตอนท้องน่ะค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 มีนาคม 2557 05:31:51 #2

เรียน คุณ hippo,

เห็นใจคุณนะครับ แต่ช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ จะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน อาจทำให้เกิดสิวเพิ่มมากขึ้นได้

หากคุณจะใช้แผ่นแปะสิว ที่มีแค่ส่วนประกอบของสารไฮโดรคอลลอยด์เท่านั้น ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยในการดูดซับน้ำและความชื้น ก็สามารถใช้ได้ครับ เนื่องจากไม่มีผลต่อระบบร่างกาย

ดูจากคุณสมบัติของแผ่นแปะสิว จะใช้ได้ผลกับ สิวหัวหนอง(สิวอักเสบ) สิวอุดตันหัวขาว(หัวเปิด) สิวหัวช้างแบบมีหัวสิวแล้ว ไม่เหมาะกับพวกสิวอุดตัน บวมแดงเฉย ๆ เนื่องจากไม่มีหนองให้ส่วนประกอบช่วยดูดออก (คุณสมบัติคล้าย ๆกับกอเอี๊ยะปิดฝี สมัยก่อน) พยายามอย่าบีบหรือเค้นสิว มิฉะนั้นจะกลายเป็นแผลเป็น รอยดำ รักษายากกว่ารอยสิวอีกนะครับ

ตอนนี้พยายามรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ ให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ (จะได้ท้องไม่ผูกด้วย) งดอาหารที่มีรสหวานจัด (ปัจจุบันพบว่าการที่รับประทานชอคโกแลต แล้วเป็นสิวนั้น สาเหตุน่าจะมาจากน้ำตาลที่ผสมในอาหารหรือขนมหวานมากกว่า) ล้างหน้าให้สะอาดด้วยสบู่อ่อน ๆ ช่วงนี้งดแต่งหน้าก่อนครับ จะได้ไม่เกิดสิวอุดตัน อาจจะแค่ทาครีมกันแดด ชนิดไม่ทำให้ผิวอุดตัน

ทาแป้งเด็ก หรือลิปมันก็พอ พยายามอย่าเครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน (อย่าให้ดึกเกิน 23.00 น.) เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ร่างกายจะได้ไม่หลั่งฮอร์โมนความเครียด ซึ่งเป็นส่วนประกอบของสเตียรอยด์ ซึ่งมักกระตุ้นให้เกิดสิว

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

หมายเหตุ "ไฮโดรคอลลอยด์สวนใหญ่เป็นสารธรรมชาติที่ผลิตจากพืชและเชือจุลินทรีย์่่ ไฮโดรคอลลอยด์ละลายนำได้ สารละลายที่มีลักษณะเป็นคอลลอยด์หรือเจล ในอุตสาหกรรมอาหารไฮโดรคอลลอยด์ใช้ในการปรับปรุงเนือสัมผัสของผลิตภัณฑ์อาหาร, สารเพิมความข้นหนืด, สารดูดซับนำ เพื่อลดการสูญเสียนำจากอาหาร, สารเพิมความเสถียรให้กับผลิตภัณฑ์ประเภทสารแขวนลอยและอิมัลชัน จากคุณสมบัติดังกลาวข้างต้นจะทำให้อายุการเก็บของผลิตภัณฑ์อาหารยาวนานขึ้น (ขอบคุณข้อมูลจาก www.sc.mahidol.ac.th/.../IB%20Module-MS-6%20Oct)

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

สิว (Acne) โดย แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (แพทย์โรคผิวหนัง)

Hipp*****o

4 มีนาคม 2557 06:36:46 #3

ขอบคุณมากๆสำหรับคำตอบดีนะคะ จะพยายามทำให้ได้ตามที่แนะนำทุกข้อเลยค่ะ ^^ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ