กระดานสุขภาพ

เรอบ่อย
Anonymous

11 ธันวาคม 2561 02:19:10 #1

ผมมีอาการเรอบ่อย ตอนแรกผมก็ไม่ได้รู้สึกอะไร แต่ตอนหลังแฟนทักว่าเรอบ่อย คือผมเรอบ่อย รู้สึกเหมือนมีลมมีแก๊สในกระเพาะ มันก็เรอออกมาเอง บ้างก็ดัง บ้างก็ไม่ ไม่อาการใดๆ ไม่เจ็บหน้าอกหรืออะไร รู้สึกว่าไม่ได้เป็นกรดไหลย้อนเพราะว่ามีเพียงอาการเรอ อย่างอื่นก็ปกติดี อยากจะทราบว่าเป็นอันตรายหรือเปล่าครับ หรือเป็นกลที่ปกติของมนุษย์ครับ ผมลองไม่เรอ มันก็ได้นะครับ โดยการกลืนน้ำลายให้มันลงไป แต่มันก็รู้สึกสะสมน่ะครับ เหมือนมีลมหรือแก๊สไปอยู่ในท้องแทน
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

11 ธันวาคม 2561 02:22:05 #2

เพิ่มเติมนะครับ อาการนี้ เป็นเรื่อยๆนะครับ ไม่ได้เป็นเพียงหลังทานอาหารเพียงอย่างเดียว ตอนท้องว่างก็มีบ้างครับปะปราย จะเป็นอันตรายไหมครับ
IPzi*****p

12 ธันวาคม 2561 12:23:34 #3

มันอาจจะเป็นแค่อาการเบื้องต้นของกรดไหลย้อนก็ได้นะ คือมันจะมีกรดเยอะแบบนี้แหละ จนทำให้เรอได้ ยังไงลองใช้ยา algycon ดูค่ะ เราว่าน่าจะทำให้ดีขึ้นได้นะ เราเคยกินแล้วรุ้สึกว่าหายเร็วกว่าตัวอื่น

Anonymous

13 ธันวาคม 2561 11:09:06 #4

ขอบคุณมากๆครับ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

13 ธันวาคม 2561 15:38:12 #5

เรอ (Belching หรือ Burping) เป็นอาการจากร่างกายขับลมออกจากหลอดอาหารและจากกระเพาะอาหาร เกิดร่วมกับมีเสียง(เสียงจากการสั่นของหูรูดหลอดอาหาร) และมีกลิ่นของ อาหารที่ได้บริโภคและยังค้างอยู่ในกระเพาะอาหาร ทั้งนี้เนื่องจากมีลมหรือแก๊สหรืออากาศใน หลอดอาหารและในกระเพาะอาหารมากเกินปกติ

สาเหตุที่ทำให้มีลมในหลอดอาหารและกระเพาะอาหารมากกว่าปกติ อาจเกิดจากกิน อาหารเร็ว เคี้ยวไม่ละเอียด เคี้ยวหมากฝรั่ง ดื่มน้ำอัดลม การดูดน้ำ/อาหารเช่น ดูดนม (ในเด็ก อ่อนที่กินนมแม่) หรือการใช้หลอดดูดอาหารและเครื่องดื่ม หรือเกิดจากมีกรดในกระเพาะอาหารมากเช่น จากดื่มกาแฟ (สารกาเฟอีน) หรือจากการสูบบุหรี่หรือปัญหาด้านอารมณ์/จิตใจ หรือ อาจเกิดจากการมีอาหารตกค้างในกระเพาะอาหารมาก จากน้ำย่อยอาหารไม่เพียงพอ เช่น จากกินอาหารมากเกินไป จากประเภทอาหาร ผลข้างเคียงของยาบางชนิดเช่น ยาโรคเบาหวานบางชนิด หรือจาก โรคของอวัยวะที่สร้างน้ำย่อยเช่น ตับ ถุงน้ำดีตับอ่อน และกระเพาะอาหาร

โรคที่เป็นสาเหตุให้มีการเรอบ่อยผิดปกติมีได้หลากหลายโรค ที่พบได้บ่อยเช่น โรคกรด ไหลย้อน โรคแผลในกระเพาะอาหาร/โรคแผลเปบติก โรคกระเพาะอาหารอักเสบ โรคนิ่วในถุง น้ำดี เป็นต้น

เมื่อมีอาการเรอบ่อยผิดปกติ ควรปรับพฤติกรรมในการกิน/ดื่มเช่น กินปริมาณอาหารแต่ ละมื้อให้น้อยลง และสังเกตประเภทอาหาร และหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้น แต่ถ้าอาการเรอไม่ดี ขึ้นหรือมีอาการร่วมอื่นๆเช่น ปวดท้อง อาการแสบร้อนกลางอก ถ่ายอุจจาระดำเหมือนยางมะตอย(อุจจาระเป็นเลือด) หรืออาเจียนเป็นเลือด ควรพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเพื่อหาสาเหตุ เพราะอาจเกิดจากโรคต่างๆดังได้กล่าวแล้วได้