กระดานสุขภาพ

เป็นอาหารเป็นพิษไม่หายสักที
Anonymous

10 พฤศจิกายน 2560 13:35:37 #1

ก่อนหน้านี้เราได้ไปกินส้มตำทะเลรวมถาดใหญ่กับเพื่อนๆ หลังจากนั้นก็อาหารเป็นพิษ เราเวียนหัว ปวดหัวเหมือนมีไข้ อ้วก ท้องเสีย ตลอดคืนยันตี4 เราไปไหนไม่ได้เลย แต่เราเคยเป็นอาหารพิษเลยมียากินไว้ที่บ้าน เราก็กินยาแต่ก็ไม่หาย เลยตัดสินใจไปหาหมอ พยาบาลก็ซักประวัติว่า อาการเป็นยังไง เราก็บอกว่า ปวดหัว ปวดท้องบิด อ้วก ถ่ายน้ำ กินอะไรไม่ได้เลยกินและพะอืดพะอมตลอดการกิน และพยาบาลก็ซักถามว่า ประจำเดือนล่าสุดมาวันไหน เราก็บอกว่า วันที่ 15เดือนที่แล้ว และก็รอพบหมอ หมอก็ถามอาการและให้ขึ้นเตียงตรวจ หมอก็ให้คำแนะนำว่าถ้าหากกินอาหารไม่ได้ กินและอ้วกออกมาให้รีบกลับมาหาหมอ และหมอก็ให้ยา ปฏิชีวนะ , ยาลดการหลั่งกรด ,เกลือแร่ , ยาลดการเกร็งท้อง ในใบรับรองแพทย์ก็บอกว่า เป็นโรคทางเดินอาหารอักเสบ และพอกลับบ้านมาเราก็กินน้ำเกลือแร่และเราก็กินก๋วยเตี๋ยวไปไม่ถึง5คำ อ้วกออกหมดเลยทั้งยาทั้งเส้น ยายังไม่ทันละลายเลย และเราก็ไปบอกแฟนว่าให้พาไปหาหมอหน่อย แต่แฟนก็หลับไม่ตื่น เลยไม่ได้ไปหาหมอ และวันถัดมาก็ไปธุระปกติ แต่ไข้ขึ้น ปวดตา ปวดหัวทั้งวัน ช่วงเที่ยงเรากินข้าวต้มแล้วมีมันหมูเรากินไม่ได้เลยรู้สึกจะอ้วก น้ำมันหมูมันจี๊ดขึ้นสมองจะอ้วกเลย นี่แค่นึกถึงจะอ้วกทันทีเลยค่ะ และพอกลับบ้านมาก็มากินก๋วยเตี๋ยวเหมือนเดิมเพราะกินอย่างอื่นและรู้สึกพะอืดพะอมมากๆเลยค่ะ แล้วพอไปฉี่ ฉี่มีสีเข้มเหมือนปนเลือดเลย และพอครั้งต่อๆไปก็สีเข้มเหลืองปนน้ำตาล สีฉี่เกี่ยวกับน้ำเกลือแร่รึป่าวคะ? แล้วผ่านจากไปหาหมอมา3วันแล้ว อาการเบื่ออาหาร พะอืดพะอมยังไม่หายเลยค่ะ ไข้และอาการอาหารเป็นพิษก็หายไปแล้วนะคะ เราไปถามใครก็ถามว่าประจำเดือนมายัง มาเมื่อไหร่กี่วัน สรุปคือท้องรึป่าวคะ? รึเป็นอะไรมากกว่านี้คะ?
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

11 พฤศจิกายน 2560 18:00:43 #2

1. ถามว่าท้องมั้ย อาจต้องลองซื้อแผ่นตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจหรือปรึกษาคุณหมอสูติดูนะคะ

2. ส่วนที่อาการอาหารเป็นพิษยังไม่ดีขึ้น อาจเกิดจากพิษทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร ทำให้คลื่นไส้ อาเจียน หรือบางคนอาจปวดท้องไต้ลิ้นปี่ร่วมด้วย แนะนำกินอาหารอ่อนเช่นโจ๊ก ข้าวต้ม หลีกเลี่ยงของมัน รสจัด ชา กาแฟ น้ำอัดลม และกินยาลดกรด กับยาแก้อาเจียนต่อไป หากไม่ดีขึ้น ควรกลับไปพบแพทย์อีกครั้ง (แพทย์ทางเดินอาหาร)

3. สีของปัสสาวะ เปลี่ยนแปลงตามสิ่งที่ทาน อาจเป็นสีของน้ำเกลือแร่ก็ได้ค่ะ หรือสีเข้มจากขาดน้ำ หากไม่มีปัสสาวะแสบขัด ก็ไม่ต้องทำอะไร ดื่มน้ำมากๆวันละ 8 แก้ว