กระดานสุขภาพ

ผ่านตัดเอ็นไขว้หน้าครบ 1 ปี
Benz*****s

5 กันยายน 2558 13:34:31 #1

สวัสดีครับคุณหมอที่เคารพ คือผมได้รับการผ่าตัดเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าข้างขวาฉีกขาดในวันที่ 11 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา สาเหตุเพราะเล่นกีฬาฟุตบอลเมื่อปี 2551
ณ ตอนนี้ก็เกือบครบ 1 ปีแล้วหลังผ่าตัด แต่ยังรู้สึกเหมือนว่าข้อเข่ายังไม่มันคง มีความรู้สึกเหมือนก่อนผ่าตัดว่าข้อเข่าพร้อมจะพลิกได้อย่างง่าย ถ้าหันตัว หรือ วิ่งอย่างเร็ว
(แค่มีความรู้สึกแต่ไม่กล้าลองวิ่งเร็ว) และเวลาเดินมีเสียงเหมือนเอ็นบินไปบิดมา ดังกึกๆ แต่ไม่เจ็บ ในข้อเข่าข้างที่ผ่าตัด (ผมผ่าตัดส่องกล้องครับ)
แต่สามารถวิ่งจ๊อกกิ้งช้าๆได้เรื่อยๆ โดยรวมนั้น ดีกว่าตอนผ่านตัดอยู่มาก เพราะสามารถวิ่งได้โดยไม่เจ็บ และสามารถยื่นทรงตัวในที่ลื่นได้ดีกว่าก่อนผ่าตัด
(ก่อนผ่าตัดเข่าพลิกแน่นอน) ในตอนแรกคิดว่าอาจมีปัญญาหลังผ่าตัด จึงไปพบแพทย์ผู้ผ่าตัดหลังจากผ่าตัดได้ 6 เดือน และได้รับคำตอบว่าเอ็นใหม่ยังแน่นแข็งแรงดี ไม่ขาด(คุณหมอx-rayดูจากฟิล์ม)
ซึ่งจุดประสงค์ในการผ่าตัดคืออยากกลับไปเล่นกีฬา(ฟุตบอล)ได้เหมือนเดิม แต่ความรู้สึกหลังผ่าตัด มาได้ 1 ปี รู้สึกว่ายังห่างไกลกลับการเล่นกีฬาอยู่มาก (ผมคิดเอาเองนะครับ)
จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่า จากข้อมูลเบื้องต้น
ข้อ.1 ผมอยู่ในสถานะใดหลังผ่าตัด (ฟื้นฟู,หรือพร้อมกลับไปเล่นกีฬาได้แล้ว)
ข้อ.2 อาการเอ็นบิดดังกึกๆไปมาในข้อเข่าเป็นเพราะสาเหตุใด และจะมีปัญหาในระยะยาวหรือเปล่าครับ หรือว่าจะหายไปเองในระยะหลัง
ข้อ.3 น้ำหนักผมเยอะมาก 90+ กิโลกรัม หรือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการต่างๆ ทำให้ผมไม่สามารถกลับไปเล่นกีฬาได้เหมือนเดิม และถ้าลดน้ำหนักลง จะมีผลมากน้อยแค่ไหนครับ
ข้อ.4 ผมควรจะเริ่มแก้ปัญหาจากอะไรก่อนดีครับ เพราะอยากกลับไปเล่นกีฬามากเหลือเกิน ไม่คิดว่าชีวิตจะอดเล่นฟุตบอลมานานกว่าเกือบ 8 ปี (เหตุผลที่ไม่ผ่านตัดหลังจากเกิดเหตุใหม่ๆ เพราะติดเรื่องเรียนและเรื่องค่าใช้จ่ายครับ)
ปล.ผมคาดหวังไว้พอสมควรว่าหลังจากผ่าตัดได้ 1 ปี น่าจะได้กลับไปเล่นกีฬาสมใจ แต่พอยังไม่สามารถกลับไปเล่นได้ จึงรู้สึกผิดหวังพอสมควรครับ รบกวนและขอขอบคุณคุณหมอมากจริงๆครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 93 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

7 กันยายน 2558 16:05:19 #2

1.การผ่าตัดเอ็นข้อเข่า หลังผ่าตัดแล้วการฟื้นฟูสภาพเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งต้องได้รับคำแนะนำเทคนิควิธีการเฉพาะราย จึงจะได้ผลดีที่สุด

2.อาการมีเสียงดังในข้อเข่า น่าจะเกิดจากพยาธิสภาพในข้อเข่า ซึ่งสืบเนื่องจากการบาดเจ็บ คุณหมอที่ผ่าตัดน่าจะบอกสาเหตุได้ชัดเจนที่สุด ถ้าอาการเป็นมานานเป็นปี โอกาสหายเอง น่าจะยาก แต่อาจไม่มีปัญหาในการใช้ข้อเข่า

3.น้ำหนักที่มากเกินไป มีผลต่อการรับน้ำหนักของข้อเข่า แต่เป็นเพียงปัจจัยหนึ่ง ยังต้องหาสาเหตุพยาธิสภาพที่ยังไม่ปกติ รวมทั้งการฟื้นฟูที่ดี การลดน้ำหนักตัวลง ย่อมดีกว่าไม่ลด

4.ขอแนะนำให้คุณไปปรึกษาคุณหมอที่ผ่าตัดและพบนักกายภาพบำบัด เพื่อการฟื้นฟูให้ข้อเข่าแข็งแรง

-การเล่นกีฬาในระยะแรก อาจต้องเป็นกีฬาที่ข้อเข่าได้รับแรงกระทบกระแทกน้อย เช่น ว่ายน้ำ และการบริหารโดยใช้อุปกรณ์ฟิตเนส ด้วยเทคนิควิธีการที่เหมาะสม

-หวังว่าอาการของคุณจะดีขึ้นตามลำดับหลังการฟื้นฟูครับ

นพ.สุรชัย