กระดานสุขภาพ

โดนรถชนท้าย มีอาการต้นคอ บ่า หลัง หดเกร็ง
Anonymous

25 สิงหาคม 2558 07:40:22 #1

สวัสดีค่ะ

ได้รับอุบัติเหตุรถชนท้าย ขณะโดยสารแท็กซี่ แล้วรถติดไฟแดง มีรถเก่งมาชนท้ายอย่างแรงค่ะ ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม

จนถึงปัจุุจบันนี้ มีอาการกล้ามเนื้อต้นคอหดเกร็ง รวมทั้งบ่าทั้งสองข้าง ส่วนกล้ามเนื้อด้านขวาที่ติดกับกระดูกสันหลัง ลงไปถึงหลังล่างมีการหดเกร็งเช่นกัน (มองเห็นได้ด้วยตาว่าเป็นเกร็งแนวตามกระดูกสันหลัง ผิดกับซีกซ้าย) รักษาด้วยการฝังเข็มตั้งแต่นั้นมา (มีกายภาพบำบัดโดยใช้ ultrasound ทานยาลดปวดลดอักเสบ - NSIAD ช่วงแรกๆ) ณ ตอนนี้อาการดีข้ึ้น แต่น้อยมากถ้าเทียบกัยระยะเวลา 3 เดือนกว่าหลังจากได้รับอุบัติเหตุ ประกอบกับเล่นโยคะ ท่าที่ต้องใช้ความแข็งแรงของบ่าในการรับน้ำหนัก ทำให้ปวดบริเวณสะบักและ ต้นคอ ก็ใช้วิธีรักษาโดยทานยาคลายกล้ามเนื้อ และฝังเข็มอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

นอกจากนี้ยังมีอาการตึงตัวของกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น (ไม่แน่ใจค่ะ) เวลาเคลื่อนไหว หรือเปลี่ยนอิริยาบถจะมีเสียง กรุ๊บ ตามไหล่ ข้อเท้า ฯลฯ แต่ไม่มีอาการปวดค่ะ อาการดังกล้าวไม่เคยเป็นมาก่อนได้รับอุบัติเหตุค่ะ

รบกวนถามค่ะ ว่าอาการนี้สามารถรักษาให้หายด้วยการฝังเข็มหรือไม่คะ หรือต้องใช้ิวิธีือื่นร่วมด้วย และใช้เวลาอีกนานหรือไม่คะ

อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

8 กันยายน 2558 15:57:20 #2

เนื่องจากอาการของคุณเปนเรื้อรังมาหลายเดือน การตรวจวินิจฉัย เพื่อใหทราบพยาธิสภาพ จะทําใหวางแผนการดูแลที่เหมาะสม และประสิทธิภาพการรักษาดี

-การตรวจวินิจฉัยที่แมนยํา แพทยตองตรวจรางกายคนไข จึงอยากแนะนําใหไปพบคุณหมอดานกระดูกและขอ เพื่อจะไดรับคําแนะนําที่เหมาะสมที่สุดครับ

นพ.สุรชัย