กระดานสุขภาพ

เส้นประสาทหัวไหล่
Moni*****a

22 พฤษภาคม 2558 03:48:26 #1

ผมประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 9 ก.พ 58 อุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซน์ซึ่งทำให้กระดูกขาหักเอ็นขาด ไหปลาร้าหักและมีอาการไหล่ตกและกล้ามเนื้อฝ่อลง และ บริเวิณหัวไหล่ไม่มีความรู้สึก ยกแชนซ้ายไม่ขึ้น ขึ้นเพียง 30 เซนติเมตรจากลำตัว หมอบอกว่าเส้นประสาทขาดผมถามว่าทำไมหมอไม่ต่อให้ตั้งแต่ตอนผ่าตัดต่อไหปลาร้า หมอบอกผมดิ้นและมาบอกตอนหลังว่าผมไม่เชี่ยวชาญเรื่องเส้นประสาท และเนะนำให้ผมไปอีกโรงบาลนึงหมอบอกว่าเขาเก่งเรื่องเส้นประสาท แต่คำตอบที่ได้คือผมต้องลองผ่าดูแต่ผมก็ไม่มั่นใจจะทำอะไรได้มากหรือป่าว ผมตรวจด้วยคลืนไฟฟ้ามาแล้วหมอบอกว่าเส้นประสาทไม่ทำงาน 1 เส้น ผมต้องรักษาอย่างไรและแขนจะสามารถใช้ได้กี่เปอร์เซ็น ตอนนี้ก็ทำกายภาพอยู่เพื่อไม่ให้แขนฝ่อลง

 1.อยากถามคือทีโอกาสหายไหม 2.หากไม่ผ่าจะเสียแขนไหมในกรณียกไม่ขึ้นอีกเลย 3.หากหายได้ก็เข้าใจว่าไม่ฟื้นเหมือนเดิมแน่จะฟื้นซักกี่เปอร์เฃ็น แล้วก็ช่วยแนะนำหมอเก่งเรื่งเส้นประสาทให้หน่อย ผมอยู่ระยอง  (ไม่ขอโรงบาลแถวศรีราชา ชลบุรี เพราะไปเจอหมอหมอไม่เก่งมาพูดจากับคนไข้หยาบมาก) จะดูรูปแขนหรือไม่กตอบไว้นะคับถ้าจะดูเดี๋ยวผมจะถ่ายให้ดู

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

3 มิถุนายน 2558 03:29:11 #2

อาการเส้นประสาทหัวไหล่ไม่ทำงาน อาจเกิดจากเส้นประสาทบอบช้ำ หรือเส้นประสาทขาดก็ได้

-ถ้าเส้นประสาทยังไม่ขาด มีโอกาสฟื้นตัวได้ แต่ถ้าขาด ไม่มีโอกาสฟื้นตัว

-การรักษาต้องพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะต้องวินิจฉัยพยาธิสภาพให้แน่นอน และการผ่าตัดเป็นหัตถการที่ยาก

-แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขานี้มีไม่มาก ส่วนมากจะทำงานที่โรงเรียนแพทย์ หรือโรงพยาบาลศูนย์ คุณควรไปปรึกษา เพราะการรักษาที่ถูกต้อง ดีกว่าทิ้งไว้ไม่รักษาครับ

Sira*****a

26 สิงหาคม 2558 08:01:43 #3

ผมขาด5เส้นเลยครับ ผมไปรักษาที่โรงพยาบาลเลิศสิน (แต่ก็ไม่หายนะ) ถ้าถามผมขาดเส้นเดียวแบบคุณน่าจะลองไปหาหมอที่โรงพยาบาลเลิศสินดูนะครับ หาหมอชื่อ คุณหมอสมศักดิ์ ลีชะเวงวงค์ ท่านเก่งเรื่องนี้ครับ