กระดานสุขภาพ

นิ้วงอ เครียดมากค่ะ
Anonymous

17 เมษายน 2558 14:56:37 #1

เมื่อ2-3วันก่อน เล่นปิงปอง แล้วโดนเพื่อนหวดไม้ปิงปองพลาดเข้าที่มือขวาเต็มๆ ตอนที่โดนคือเจ็บมาก แล้วก็เลยทายาหม่อง พอก่อนนอนก็ทายาหม่องอีก แล้วระหว่างทาก้อเห็นว่า เวลางอมือกำลังจะกำมือเหมือนนิ้วนางขวามันเอียงไปทางนิ้วก้อย คือตั้งแต่ข้อที่2น่ะค่ะ แต่ถ้ายืดมือให้ตรง ก็ตรงปกติค่ะ ไม่ได้เอียงอะไร เป็นเฉพาะตอนงอมือ

ก็เลยอยากทราบว่า แรงหวดของไม้ปิงปอง สามารถทำให้นิ้วเบี้ยวได้ไหมคะ หรือว่าหนูอาจจะนิ้วเบี้ยวมาตั้งนานแล้ว แต่ไม่ได้สังเกต อันนี้หนูก็ไม่แน่ใจ

ตอนแรกก็คิดว่าหรือว่านิ้วจะหักแล้วเบี้ยว แต่มันก็ไม่มีอาการอะไรที่จะเหมือนนิ้วหักเลยค่ะ ทายาหม่องมา2-3วันก้อโอเค ไม่ปวดอะไร แต่ถ้ากดๆตรงข้อที่โดนก้อเจ็บนิดนึงเหมือนยังช้ำอยู่น่ะค่ะ

ตอนนี้กังวลมากๆเลย อยากลองไปเอกซเรย์ดู แต่อยู่ต่างประเทศน่ะค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

20 เมษายน 2558 14:59:28 #2

  • ในกรณีของคุณ อาจเกิดจากเอ็นข้อนิ้วฉีกขาดบางส่วน ซึ่งการดูแลเบื้องต้น อาจใช้วิธีดึงนิ้วให้ตรง แล้วพันนิ้วนางให้ติดกับนิ้วกลาง หรือติดกับนิ้วก้อย ด้วยพลาสเตอร์ สัก 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้เอ็นที่ฉีกขาดหายดีก่อน จึงค่อยคลายออก ถ้าอาการเป็นไม่มาก น่าจะหายได้ดี
  • แต่อาจเกิดจากกรณีอื่น เช่น เอ็นฉีกขาดมากจนข้อเคลื่อนหลุด ซึ่งการรักษาให้หายควรได้รับการตรวจจากคุณหมอ จะได้เลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมที่สุด
  • แต่ถ้าเป็นมาก่อนนานแล้ว ซึ่งอาจเกิดจากกำลังของเส้นเอ็นรอบนิ้วมือไม่สมดุลกัน อาการปวดน่าจะหายเองภายในไม่กี่วัน