กระดานสุขภาพ

ปวดเข่ามากครับ T^T
Anonymous

16 มีนาคม 2558 05:22:18 #1

     สวัสดีครับ เมื่อเดือนที่แล้วครับอยู่ดีๆผมก็เกิดอาการขัดที่หัวเข่าซ้ายครับแล้วก็เริ่มเจ็บขึ้นเรื่อยๆ ตอนนั้นผมทำงานครับเป็นเด็กเสริฟ ตอนทำงาน ก็เจ็บครับเดินแบบเขย่งขา อยู่ประมาณ 2 ชม. ก็นั่งพัก งอหรือเหยียดขาไม่ได้เลยครับ พักประมาณ 30 น. ก็ทำงาน เดินแทบไม่ได้เลยครับ เจ็บหนักกว่าเดิม ก็เลยลา งอหรือเหยียดไม่ได้เลยครับ เปิดเข่าดูมีการบวมแดงนิดหน่อยครับ กดดูมีที่เจ็บอยู่ที่เดียว บนเข่ามุมซ้ายขาซ้าย กดแล้วเจ็บมาก จนห้าทุม นอนแบบทรมานวันต่อมาอาการทุเลามากลงครับ แต่ขัดๆอยู่นิดนึง อีกวันก็หายเลยครับ

    คือตอนอายุ 17 ผมเคยเดินเข่าชนโต๊ะ ก็มีอาการขัดๆ แค่ขัดๆเข่านะครับ ขัดอยู่ 8 เดือนครับ นึกว่าไม่เป็นอะไรเลยไม่ได้ไปตรวจ แล้วก็หายขาดไปเลย จนมาเดือนที่แล้ว ผมไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุนั้นรึเปล่านะครับ กลัวเป็นอีกแล้วไม่หายรบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.62 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

22 มีนาคม 2558 15:06:38 #2

อาการที่คุณตรวจดู พบว่าเข่าบวมแดงเล็กน้อยแต่ปวดมาก อาจเกิดจากการอักเสบบริเวณเนื้อเยื่อรอบเข่า ซึ่งอาจมีสาเหตุได้หลายประการ เช่น ถูกแมลงกัดต่อย ได้รับบาดเจ็บจากการกระทบกระแทก เป็นต้น

  • ถ้าเกิดจากสาเหตุดังกล่าว เมื่อได้พักอาการน่าจะหายดีภายในเวลาไม่กี่วัน
  • ส่วนอาการครั้งนี้ จะเกิดจากอุบัติเหตุเมื่อตอนอายุ 17 ปี หรือไม่ ถ้าอาการหายดี และไม่มีอาการปวดเข่ามานานหลายปี คิดว่าไม่น่าจะทำให้เกิดอาการเจ็บในครั้งนี้ครับ