กระดานสุขภาพ

อาการเจ็บเข่าจากการเล่นฟุตบอล
Jira*****m

13 มีนาคม 2558 14:22:50 #1

มีอาการครั้งแรกประมาณ5ปีที่แล้ว คือเล่นฟุตบอลแล้วพยายามสกัดบอลโดยการเอื้อมเท้าไปแล้วประมาณว่าหัวเข่าบิดมีเสีบงดังกึ้ก มีอาการเจ็บที่หัวเข่าซ้ายด้านใน แต่ยังพอเดินได้ มีอาการอยู่ประมาณ5-7วันอาการเจ็บก็หายไปและกลับมาเล่นฟุตบอลได้ตามปกติ และผมได้ประสบอุบัตติเหตูรถจักรยานยนต์น่าจะปี55คือเหมือนมีอาการบวมเล็กน้อยเหมือนมีน้ำในหัวเข่า ทำให้งอเข่าซ้ายได้ไม่มากเวลานั่งยองๆต้องยืดขาซ้ายออกไปเป็นอยูประมาณ1เดือนก็ดีขึ้นใช้งานได้ตามปกติ ประมาณกลางปี57 คือเล่นฟุตบอลแล้วยกเท้าขวาขึ้นประมาณเอวเพื่อเตะลูกบอล ประมาณว่าหัวเข่าซ้ายบิดไปทางซ้ายจึงทำให้เจ็บหัวเข่าด้านในอีกมีอาการปวดอยู่ประมาณ7วันอาการก็ดีขึ้นและก็ยังเล่นฟุตบอลอยู่แต่พยายามไม่บิดหัวเข่าซ้ายจึงไม่มีอาการอะไร แล้วเมื่อวันที่4กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาไปเล่นฟุตบอลและได้ยกดท้าขวาขึ้นประมาณเข่าเพื่อเตะลูกบอลก็มีอาการหัวเข่าซ้ายบิดอีกเสียงดังที่หัวเข่ากึ้กๆๆ และเจ็บหัวเข่าซ้ายอีก แต่ก็ยังเดินออกจากสนามได้ วันต่อมาก็มีอาการเจ็บเข่าซ้ายเวลาลงบันได แต่ตอนขึ้นบันได้ไม่ค่อยเจ็บทเ่าไหร่และก็มีอาการเจ็บอยู่ประมาณ4วันก็ดีขึ้น ลงบันไดได้ปกติ แต่เวลาเดิน ลุก นั่ง จะมีเสียงดังเปะเหมือนกระดูกลั่น เคยไปหาหมอแล้วท่านตรวจแล้วก็บอกว่าเข่าหลวม แต่ก็ไม่ได้ไปตามที่หมอนัดอีกเนื่องจากไม่มีเวลา อยากทราบว่าอาการนี้ต้องผ่าเข่าหรือเปล่าครับ แล้วถ้าผ่าใช้เวลานานไหมกว่าจะพอเดินได้ แล้วต้องกายภาพบำบัดกี่เดิอน และจะเล่นกีฬาได้กี่เปอร์เซ็นครับ รบกวนด้วยครับเนื้อหาเยอะไปไม่หน่อย คืออยากเล่นก๊ฬาเพื่อสุขภาพอะครับ

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

15 มีนาคม 2558 16:54:24 #2

อาการของคุณคงเกิดจากเอ็นรอบข้อเข่าและ/หรือเอ็นภายในข้อเข่า มีการฉีกขาดบางส่วน ซึ่งอาจจะเป็นมาตั้งแต่การเกิดอุบัติเหตุครั้งแรก ทำให้ข้อเข่าข้างนี้มีโอกาสได้รับบาดเจ็บได้ง่ายกว่าปกติ

  • อาการเข่าหลวมเป็นผลจากเอ็นข้อเข่าฉีกขาด การรักษาต้องได้รับการตรวจจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ เพื่อบอกพยาธิสภาพให้ชัดเจนว่า เอ็นส่วนขาดบ้าง จะได้วางแผนการรักษาได้เหมาะสม
  • การรักษาประกอบด้วยการฝึกกายภาพบำบัด และในบางรายอาจต้องแก้ไขโดยการผ่าตัด
  • การผ่าตัดมีหลายเทคนิค ขึ้นกับพยาธิสภาพ หลังการผ่าตัด ต้องฝึกกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูสภาพข้อเข่าให้แข็งแรง ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นเดือน
  • ในเบื้องต้นอาจต้องได้รับการประเมินและวินิจฉัยก่อน จึงจะวางแผนการรักษาที่ดีที่สุดครับ