กระดานสุขภาพ

เอ็นเข่าฉีก-ข้อเสื่อม มีการชาร่วมด้วย
Anonymous

29 มกราคม 2558 09:53:05 #1

สวัดสดีค่ะ วันที่17/12/57 ดิฉันล้มผิดจังหวะมีเสียงดังแก๋กก็ล้มลงไปขยับขาไม่ได้เลยปวดมาก เดินแตะพื้นไม่ได้ไปรพ หมอเอ็กซ์เรย์ไม่เป็นไรให้ยามากินประคบน้ำแข็งพันผ้า วันที่28 ไปหาหมอกระดูกก็บอกไม่เป็นไรกระดูกดีเอ็นก็ดี ผ่านไป1เดือนบริเวณเข่าก็ยังไม่หายบวมเดินกระเผลก ไปหาหมอกระดูกอีกท่านวินิจฉัยว่าเอ็นเข่าฉีก-เข่าเสื่อมให้ยามากิน ตอนนี้มีอาการชาร่วมด้วยจากน่องลงมาถึงปลายเท้าค่ะ รบกวนถามว่า อาการนี้คือเอ็นเข่าฉีกใช่ไม๊คะ แล้วมันจะหายเองได้ไม๊คะ กินยามาเดือนครึ่งแล้วเริ่มกระเพาะไม่ดี อาการชาเกิดจากอะไรคะ อันตรายไม๊คะ กังวลใจมากค่ะ ไม่ค่อยมั่นใจว่าหมอวินิจฉัยถูกหรือเปล่า ใช้ประกันสังคมค่ะ ปล ตอนนี้ยังบวมอยู่ค่ะ รบกวนคุณหมอไขข้อข้องใจด้วยนะคะ เป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ

อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

5 กุมภาพันธ์ 2558 11:29:15 #2

ถ้าได้รับบาดเจ็บที่เข่าแล้วยังเจ็บต่อเนื่องมานานเป็นเดือน รวมทั้งยังมีอาการบวมบวม แสดงว่าได้รับบาดเจ็บรุนแรงพอสมควร

  • อาการของคุณอาจเกิดจากเอ็นเข่าฉีก และอาจมีการบาดเจ็บของผิวกระดูกภายในข้อเข่าร่วมด้วย
  • ส่วนอาการชาน่องถึงปลายเท้า อาจเกิดจากปลายเส้นประสาททํางานไม่ปกติ ซึ่งพยาธิสภาพอาจเป็นที่เส้นประสาทบริเวณเข่า หรือบริเวณสันหลังก็ได้
  • การทํากายภาพบําบัดอาจช่วยลดอาการปวด ลดอาการบวม รวมทั้งฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อรอบเข่า
  • อยากให้คุณได้รับการวินิจฉัยที่แน่นอน ซึ่งอาจต้องมีการตรวจพิเศษร่วมด้วย เช่น การตรวจเอ็มอาร์ไอ เป็นต้น ซึ่งต้องขึ้นกับดุลยพินิจของคุณหมอที่ตรวจคุณครับ
Anonymous

10 กุมภาพันธ์ 2558 09:47:00 #3

ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้ก็ยังบวมอยู่เเละเดินไม่สะดวกขัดและบริเวณหัวเข่า เดินขึ้นบันไดแบบปกติไม่ได้ นั่งยองๆไม่ได้อยากทำ MRI แต่ไม่รู้ว่าประกันสังคมจะทำได้ไม๊ จะลองไปปรึกษาหมออีกทีค่ะ