กระดานสุขภาพ

ผ่าตัดเอ็นไขว้หน้าแล้วแต่ยังมีอาการ
Benz*****s

11 มกราคม 2558 12:18:22 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คือผมได้ผ่าตัด เอ็นไขว้หน้าขาด เนื่องจากสาเหตุเล่นฟุตบอลเมื่อ 6 ปีที่แล้ว  เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2557   ผ่านมาถึงวันนี้เป็นเวลา 4 เดือนพอดีครับ  สามารถวิ่งลงน้ำหนักข้างที่ผ่าตัดได้  ยืดและงอเข้าได้สุดเป็นปกติ แต่ว่ายังมีอาการเข่าบิดอยู่ครับ เวลาลงน้ำหนักข้างที่ผ่าตัด เหมือนเข่ามันบึด กรึ๊บ แล้วก็คืนสู้ภาวะปกติ มีอาการปวดนิดหน่อย เพราะว่าทิ้งน้ำหนักไม่รุนแรง และมีอาการบวมตามมาแต่ไม่รุนแรง เหมือนก่อนผ่าตัด  คือกระผมอยากขอความกรุณาสอบถามคุณหมอดังนี้คับ      1.สาเหตุดังกล่าวอาจเกิดจากเอ็นมันยังไม่แข็งแรงพอ เลยทำให้มีอาการเข่าบิดเหมือนก่อนผ่าตัด หรือป่าวคับ                               2. เป็นอาการปกติหลังจากผ่าตัดหรือเปล่า  เพราะว่าเพื่งผ่าตัดมาได้เพียง 4 เดือน กล้ามเนื่ออาจไม่แข็งพอ  และยังไม่พร้อมแก่การวิ่งหรือลงน้ำหนักมากในข้างที่ผ้าตัด 

                     หรือว่า 3. การผ่าตัดอาจยังไม่สมบูรณ์ อาจต้องมีการผ่าตัดเป็นครั้งที่ 2 หรือเปล่าครับ

         ขออภัยด้วยครับคำถามอาจจะยังไม่เคลียร์ และในกรณีข้างต้น ผมยังพอมีหวังกลับไปเล่นฟุตบอลได้อีกหรือไม่ครับ เพราะที่ตัดสินใจผ่าตัดครั้งนี้ ส่วนหนึ่งอยากกลับไปเล่นกีฬาครับ  ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 93 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

18 มกราคม 2558 14:51:50 #2

  1. สาเหตุน่าจะเกิดจากเอ็นส่วนที่ผ่าตัดแก้ไข ไม่สามารถทำงานแทนเอ็นที่ยังไม่เคยได้รับบาดเจ็บได้ 100% แต่สิ่งที่น่ายินดี คือคุณมีอาการดีขึ้นกว่าก่อนผ่าตัด
  2. อาการที่เกิดอาจเป็นอย่างที่คุณสันนิษฐานก็ได้ ถ้าคุณหมอที่ผ่าตัดคุณได้ตรวจประเมินเป็นระยะๆอย่างต่อเนื่อง จะให้คำแนะนำที่เหมาะสมที่สุดได้
  3. ในเบื้องต้นยังไม่แนะนำให้ผ่าตัดใหม่อีกครั้ง คุณหมอที่ผ่าตัดคุณ จะให้คำแนะนำที่เหมาะสมที่สุดครับ

-อาการของคุณดีขึ้นตามลำดับ มีโอกาสกลับไปเล่นฟุตบอล แต่ต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพและทดสอบความฟิต เป็นระยะๆครับ