กระดานสุขภาพ

แม่ยังเดินไม่ได้หลังผ่าตัดกระดูกทับเส้นประสาทค่ะ
Hatc*****i

7 มกราคม 2558 07:35:30 #1

คุณแม่ได้รับการผ่าตัดโรคกระดูกทับเส้นประสาทเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2557 โดยใช้เหล็กดามกระดูก และ วันที่ 5 มกราคม 2558 ได้ออกจากโรงพยาบาล  หลังผ่าตัด 2 วัน คุณหมอบอกให้นั่งได้ แต่คุณแม่นั่งได้แป็บเดียวก็นอน และปัจจุบัน ได้หัดยืนและเดินที่ บ้าน ซึ่ง คุณแม่ยังยืนและเดินไม่ได้ ไม่ทราบว่าต้องทำกายภาพบำบัด ด้วยวิธีไดค่ะ และมันเกิดจากอะไร ทำไมขาคุณแม่ถึงอ่อนแรง ก่อนหน้าผ่าตัด คุณแม่เดินได้แต่ปวดขามากและหลังโค้งโก่ง จึงตัดสินใจผ่าตัดในครั้งนี้

 

อายุ: 57 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

12 มกราคม 2558 03:41:43 #2

การผ่าตัดกระดูกสันหลังและดามด้วยโลหะ เป็นการผ่าตัดใหญ่ อาจต้องใช้การพักฟื้นนานหลายสัปดาห์ ซึ่งขึ้นกับสภาพของผู้ป่วยด้วย

การทำกายภาพบำบัด มีวัตถุประสงค์เพื่อลดอาการปวด ฝึกการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อให้ยืดหยุ่นและเพิ่มความแข็งแรง รวมทั้งการฝึกลุกนั่งที่ถูกวิธี และการฝึกเดินตามลำดับขั้น เช่น ในการฝึกระยะแรก อาจฝึกเดินโดยต้องใช้เครื่องช่วยเดินก่อน เป็นต้น

ในกรณีคุณแม่คุณ การฝึกกายภาพบำบัดที่มีประสิทธิภาพ ควรได้รับการดูแลและฝึกเป็นขั้นตอนตามสภาพของผู้ป่วย

ทีมคุณหมอและนักกายภาพบำบัดจากโรงพยาบาลที่คุณแม่ได้รับการผ่าตัด จะให้คำแนะนำที่เหมาะสมที่สุดครับ

Hatc*****i

8 กุมภาพันธ์ 2558 05:14:06 #3

ขอบคุณมากคะคุณหมอ หลังจากที่ผ่าตัดได้ 2 สัปดาห์แรกยังเดินไม่ได้  ดิฉันทำการปะคบลูกสมุนไพรบริเวณ หัวเข่า และ เท้า ทุกๆเช้าเย็นค่ะ แต่ไม่มีการนวด ทำราวจับ ให้คุณแม่หัดเดินคะ แรกๆก็ปวดมาก ก็ใช้เวลาไม่มาก แต่ผ่านไป 4 สัปดาห์ เริ่มเดินได้ และต้องใช้ค้ำ ตอนนี้ได้ 5 สัปดาห์แล้วค่ะ สามารถเดินได้โดยไม่ต้องใช้ค้ำ อาการปวดไม่ปวดมากเท่าก่อนผ่าตัด มีบ้างนิดหน่อย ถ้าไม่เดินนานหรือนั่งนานก็ไม่ปวดเลยค่ะ  ที่แรกก็พากันกลัวว่าหลังผ่าจะเดินไม่ได้ แต่ตอนนี้สบายใจมากค่ะที่คุณแม่ไม่ปวดเหมือนเมื่อตอนยังไม่ผ่า