กระดานสุขภาพ

ปวดก้นกบ
Anonymous

26 พฤศจิกายน 2557 19:48:31 #1

ด้วยความที่ว่า หนูปวดก้นกบคะ ก่อนหน้านี้เคยลื่นล้มมา แล้วปวดก้นกบใด้ประมาน4วันแล้ว ตั้งแต่วันอาทิตย์ 23 พย 57 แล้วก้ปวดหนักขึ้นเรื่อยๆเรื่อยๆ จนหนูต้องกินยาคลายกล้ามเนื้อ ชื่ิยาว่า naproxen แล่วตรงง่ามก้นก้มีการบวมขึ้นมา แล้วไม่นานมานี้เหมือนมันจะแตกแบบเหมือนมีเลือดนิดน่อยออกมา ซึ่งไม่รุ้สาเหตุคะ  

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 86 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

1 ธันวาคม 2557 17:11:05 #2

  • บริเวณก้นกบของคุณได้รับแรงกระแทกจากการลื่นล้ม จนมีเลือดออกในเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง ซึ่งในวันแรกเลือดอาจไม่ออกมานอกผิวหนังจนมองเห็นได้ แต่อาจจะแตกออกมาภายหลัง เช่น ในกรณีของคุณ
  • ถ้ามีเลือดคั่งภายใต้ผิวหนังไม่มาก อาการไม่รุนแรง น่าจะหายได้ภายในเวลาไม่กี่วัน สิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ การปนเปื้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอุจจาระ หรือปัสสาวะของตัวเราเอง เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อได้ จึงควรทำความสะอาดให้ดีหลังจากถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะ
  • แรงกระแทกนี้ถ้ารุนแรงมาก อาจทำให้กระดูกก้นกบได้รับบาดเจ็บ หรือหักได้ ซึ่งถ้าเป็นกรณีนี้ อาการอาจเจ็บนานเป็นเดือน
  • อย่างไรก็ดี การดูแลเบื้องต้น คือ การรักษาความสะอาดบริเวณก้นกบ หลีกเลี่ยงการนั่งกดทับบริเวณที่เจ็บ กินยาแก้ปวด เพื่อลดอาการเจ็บปวด ถ้าอาการดีขึ้นเรื่อยๆแสดงว่าอาการไม่รุนแรง
  • แต่ถ้าเกิดอาการอักเสบของแผล หรืออาการปวดไม่ทุเลาเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ ควรไปให้คุณหมอตรวจประเมิน จะได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมครับ