กระดานสุขภาพ

เจ็บด้านในน่องขึ้นมาที่ข้อพับเข่า เวลาคุกเข่า หรือนั่งยองๆ
Anonymous

16 ตุลาคม 2557 13:42:43 #1

สวัสดีค่ะ อยากรบกวนถามคุณหมอว่า อาการปวดด้านในน่อง (ข้างขวา) เมื่อคุกเข่า หรือนั่งยองๆ (ที่บริเวณขาท่อนล่างมีการรับน้ำหนักตัวน่ะค่ะ) เกิดจากอะไรคะ และอันตรายหรือไม่

ปกติเป็นคนใช้งานร่างกายหนัก เพราะเป็นนักเต้นค่ะ โดยจะซ้อมเต้นทุกวัน วันละ 6 ชั่วโมง และฝึกโยคะในตอนเย็นหนึ่งวันต่ออาทิตย์ หรือวิ่งระยะทางประมาณ 5-7 กิโลเมตรหนึ่งวันต่ออาทิตย์ค่ะ อาการที่เกิดขึ้นเป็นมาได้สามวัน โดยเริ่มเป็นหลังจากซ้อมบัลเล่ต์ตอนเช้าวันอังคาร คือนั่งคุกเข่าแล้วรู้สึกว่ากล้ามเนื้อน่องตึงมาก เลยยืดแล้วปล่อยไว้ให้คลาย แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่หายค่ะ รู้สึกเหมือนจะเป็นมากขึ้นด้วย คือพอนั่งคุกเข่าเท้าราบก็มีอาการเจ็บที่ด้านในน่อง ขึ้นมาทางข้อพับเข่าค่ะ และอาการเจ็บจะมากขึ้นถ้าบิดปลายเท้าเข้าหาลำตัว พอปล่อยออกก็จะรู้สึกอ่อนแรง และมีอาการเจ็บอยู่อีกสักครู่ แต่สักพักก็หายค่ะ สามารถทำกิจกรรมทุกอย่างได้ตามปกติค่ะ แต่ถ้านั่งยองๆ แล้วลุกขึ้นมาก็จะเจ็บอีก

รบกวนคุณหมอตอบคำถามด้วยนะคะ เพราะตอนนี้ทำงานอยู่สิงคโปร์ค่ะ หาหมอที่นี่ต่อคิวยาวมากๆ บางทีต้องรอเป็นเดือน ขอบคุณมากๆ นะคะ 

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.32 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

18 ตุลาคม 2557 17:33:10 #2

ถึง คุณ 1e547

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 1e547 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 1e547 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

24 ตุลาคม 2557 03:21:13 #3

อาการที่คุณเขียนมา น่าจะเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อน่องทํางานมากเกินไป เพราะงานที่คุณปฏิบัติกล้ามเนื้อต้องทํางานมาก

วิธีการดูแลเบื้องต้น อาจต้องลดกิจกรรมที่ต้องใช้กล้ามเนื้อน่องลงบ้าง รวมทั้งหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทําให้เจ็บปวด เช่น การนั่งยองๆ นั่งคุกเข่า นั่งพับเพียบ

การแก้ไขอาการที่ดี คือ การยืดกล้ามเนื้อบริเวณขาและน่อง จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวและอาการดีขึ้น

การป้องกัน ควรยืดกล้ามเนื้อก่อนละหลังการเต้น เพื่อให้กล้ามเนื้อเตรียมพร้อมก่อนการเต้น และผ่อนคลายหลังการเต้นครับ