กระดานสุขภาพ

หัวเข่าบิด
Anonymous

6 ตุลาคม 2557 05:08:16 #1

ผมเล่นวอลเลย์พอกระโดดขึ้นตบ แล้วตอนลงมาเข่าซ้ายเกิดพลิกพับไปด้านซ้าย-ขวา และมีเสียงกลึด เล่นต่อไม่ได้เดินลงน้ำหนักที่ขาซ้ายไม่ได้ มีอาการบวม ปวดมากๆ พอไปหาหมอได้ไป X-ray ข้อเข่า ผลออกมาหมอบอกปกติ กระดูกไม่แตก ไม่หัก แค่เอ็นฉีกเฉยๆ แล้วหมอก็ได้ทำการดูดของเหลวออกจากเข่า เป็นน้ำปนเลือดได้ประมาณ 3 สลิ่ง และให้ยาคลายกล้ามเนื้อและยาแก้ปวดมากิน ตอนนี้ก็ผ่านมาเกือบเดือนละครับแต่ก็ยังเจ็บตรงข้างเข่าด้านในและยังงอเข่าไม่ได้ แต่ก็พอลงน้ำหนักได้ละครับ

   ผมอยากขอคำปรึกษาหน่อยนะครับว่าผมต้องผ่าไหม หรือต้องทำการรักษาแบบไหน มันถึงจะหาย แล้วผมจะสามารถกลับมาเล่นกีฬาได้อีกไหมครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

6 ตุลาคม 2557 07:23:27 #2

ถึง คุณ e2661

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ e2661 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ e2661 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

15 ตุลาคม 2557 08:35:14 #3

อาการของคุณที่เกิดแรงกระแทกบริเวณข้อเข่าเกิดเสียงดัง และมีเลือดออกในเข่า แสดงว่าต้องมีพยาธิสภาพภายในข้อเข่า เช่น อาจเกิดการฉีกขาดของเอ็นภายในข้อเข่า หมอนรองกระดูกข้อเข่า หรือผิวกระดูกข้อเข่าแตก ซึ่งพยาธิสภาพเหล่านี้ การเอ็กซเรย์ธรรมดาจะมองไม่เห็นความผิดปกติ คุณได้รับการรักษาเบื้องต้นจากคุณหมอมาแล้ว ถ้าจะให้ดีควรให้คุณหมอตรวจและรักษาต่อเนื่องจนกว่าอาการจะหาย

อย่างไรก็ดี ที่ควรปฏิบัติในขณะนี้ ยังไม่ควรเล่นกีฬาหนักๆ จนกว่าอาการจะดีขึ้นจนเป็นปกติ การฝึกบริหารเพื่อให้ข้อเข่าเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น รวมทั้งการฝึกบริหารกล้ามเนื้อข้อเข่าให้แข็งแรงเป็นการฟื้นฟูสภาพข้อเข่าที่ดีวิธีหนึ่ง

การจะผ่าตัดหรือไม่ แพทย์ต้องตรวจเข่าอีกครั้งโดยละเอียด อาจต้องตรวจโดยใช้เครื่องมือพิเศษ เช่น ตรวจ MRI หรือตรวจโดยการส่องกล้องเข้าไปในข้อเข่า ถ้าพบพยาธิสภาพที่การผ่าตัดมีความจําเป็น แพทย์จึงจะแนะนําให้ผ่าตัดครับ