กระดานสุขภาพ

กระดูกแตกในหัวเข่า ใส่เฝือกแข็งมา 1 สัปดาห์ พบว่ากระดูกเคลื่อน 3 mm จำเป็นต้องผ่าตัดหรือไม่
Paan*****e

15 กันยายน 2557 12:21:13 #1

น้องสาวถูกประตูเหล็กตกรางล้มทับที่บริเวณขาขวา เอ็กซเรย์พบว่ามีกระดูกแตกภายในหัวเข่าและที่น่อง คุณหมอเจ้าของไข้อยากให้ผ่าตัดเพื่อยึดกระดูกให้ชิดกันโดยเร็วและจะได้ไม่ต้องใส่เฝือกเป็นเวลานาน  แต่น้องสาวไม่อยากผ่าตัด เพราะกลัวความเสี่ยงจากอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นหากการผ่าตัดไม่เป็นผลเท่าที่ควร  ( คุณหมอท่านอื่นที่มาเยี่ยมไข้แทนในขณะนอนอยู่ที่ รพ  บอกว่า ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด)   น้องสาวจึงเลือกที่จะใส่เฝือกแข็งแทน ผ่านไป 1 สัปดาห์ ผลการเอ็กซเรย์พบว่ากระดูกเคลื่อนไป 3 mm  น้องสาวก็ยังไม่อยากผ่าตัด คุณหมอเจ้าของไข้ให้รอดูผลอีก 1 สัปดาห์ หากไม่ดีขึ้น จะให้ผ่าตัดโดยการใส่สกรู(น๊อต) สแตนเลส ยึดเฉพาะกระดูกที่ติดกับเอ็นข้อต่อของหัวเข่าเพียงจุดเดียวเท่านั้น ส่วนจุดอื่นคุณหมอบอกว่าไม่จำเป็นต้องผ่าตัด  

ขอเรียนถามว่า (1) น้องสาวจำเป็นต้องผ่าตัดหรือไม่   (2) หากจำเป็น ควรผ่าแบบเปิดแผล หรือ ส่องกล้อง  (3) โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาจากการผ่าตัดมีมากหรือน้อยเพียงใด  (4) การฟื้นตัวจากการผ่าตัดใช้เวลาเท่าใด เมื่อเทียบกับการใส่เฝือก 

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 49 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

19 กันยายน 2557 18:53:57 #2

จากข้อแนะนําของคุณหมอ ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับคุณหมอให้ผ่าตัดเพราะผลการรักษาจะดีกว่าใส่เฝือก ส่วนการผ่าตัดโดยวิธีใด คุณหมอน่าจะบอกทางเลือกให้ ถ้าสามารถผ่าตัดโดยการส่องกล้องได้ แผลผ่าตัดเล็ก และการฟื้นตัวจะรวดเร็วกว่า

ความเสี่ยงจากการผ่าตัดมีโอกาสเกิดการติดเชื้อและอาจเกิดความเสี่ยงจากการให้ยาระงับความรู้สึก แต่อย่างไรก็ดี ทีมแพทย์ผู้ให้การรักษา จะตรวจประเมินความเสี่ยงก่อนการผ่าตัดโอกาสเกิดความเสี่ยงจึงน้อยมาก การฟื้นตัวจากการผ่าตัดน่าจะเร็วกว่า เพราะสามารถให้การบริหารและเคลื่อนไหวข้อเข่าได้เร็วกว่าการเข้าเฝือกครับ