กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับอาการชาบริเวณขา
Atee*****k

7 กันยายน 2557 15:18:11 #1

อยากสอบถามคุณหมอหน่อยครับเกี่ยวกับอาการเหล่านี้ว่าเป็นโรคหรือป่าว คือผมมีอาการชาบริเวณขาซ้ายถึงเท้าและปวดเบริเวณสะโพกเป็นบางครั้ง จะเป็นๆหายครับ เวลานั่งนานๆจะมีอาการ โดยเฉพาะเวลานั่งรถโดยสารประจำทางกลับบ้านโดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง และจะเป็นตอนนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานๆประมาน 1 ชั่วโมงขึ้นไปครับ ผมเคยประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มไม่ร้ายแรงไม่มีอวัยวะส่วนไหนหัก เหตุเกิดประมาน 4 ปีที่แล้ว เคยทำกายภาพบำบัดและใช้คลื่นอัลตราซาวในการรักษาเกี่ยวกับกระดูกสันหลังเนื่องจากมีอาการปวดจากอาการข้างต้นเมื่อปี 2555 ครับ อาการเริ่มดีขึ้นครับแต่หลังก็ไม่หาย ผมสูบบุหรี่ด้วยครับแต่ไม่จัด ออกกำลังกายบ้างอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ยกของหนักผมหลีกเลี่ยงการก้มหลังครับ
ช่วยแนะนำ หรือวิธีป้องกันหน่อยครับ ขอบคุณคุณหมอมากครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

16 กันยายน 2557 04:47:38 #2

อาการของคุณอาจเกิดจากหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงขาข้างซ้าย ซึ่งหมอนรองกระดูกที่เคลื่อนที่น่าจะไม่มาก จึงไม่ได้กดเส้นประสาทตลอดเวลา แต่จะกดเฉพาะเวลาที่มีกิจกรรมบางอย่าง เช่น นั่งนานๆ ยืนหรือเดินนานๆ

การรักษาโดยวิธีกายภาพบำบัดมีเป้าหมาย 2 ประการ ได้แก่ หนึ่งเพื่อลดอาการปวด และสองเพื่อสร้างความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อหน้าท้อง ซึ่งจะช่วยให้เวลาทำกิจกรรมต่างๆดังกล่าว หมอนรองกระดูกไม่เคลื่อนมากขึ้น จึงไม่กดทับเส้นประสาท

ขอแนะนำการบริหารเบื้องต้น ดังนี้ครับ

การสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้อง และกล้ามเนื้อหลัง : โดยแต่ละท่าให้เกร็งค้างไว้ 5 วินาทีต่อ 1 ครั้ง ทำ 10-20 ครั้ง ต่อ 1 รอบ ทำ 1-2 รอบต่อวัน ดังนี้

1. นอนหงาย ชันเข่าสองข้าง แขม่วหน้าท้องพร้อมกดหลังลงติดพื้น

2. นอนหงายชันเข่าขึ้นทั้งสองข้าง ยกศีรษะและบ่าให้พ้นพื้น

3. นอนคว่ำ ดันแขนและค่อยๆเหยียดศอกขึ้นตรง ยกตัวขึ้น อย่าให้สะโพกลอยพ้นพื้น

 

4. นอนคว่ำ ยกแขนและขาข้างตรงข้ามขึ้นพร้อมกัน จากนั้นทำสลับข้าง

5. ท่าตั้งคลาน ยกแขนและขาข้างตรงข้ามขึ้นพร้อมกัน จากนั้นทำสลับข้าง

 

อีกประการหนึ่ง มีแพทย์หลายท่านให้ข้อสังเกตว่า การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคปวดหลัง นอกเหนือจากโรคอื่นๆที่เราทราบแล้ว เช่น โรคปอดอักเสบ มะเร็งปอด โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจและสมอง

จึงอยากแนะนำให้อดบุหรี่ครับ