กระดานสุขภาพ

เอ็นเข่าฉีกเรื้อรัง
Okin*****a

4 กันยายน 2557 04:12:54 #1


ขออนุญาติ รบกวนปรึกษาคุณหมอคับ 

ผมมีอาการ เจ็บเข่าตั้งแต่  ปลาย ก.ค.56 คับ เนื่องจากเล่นกีฬาฟุตบอล  โดยการเข่าบอลแต่ไม่ได้ปะทะ อาการคือเตะวืด(เข่าขวา คับ) ไปอย่างแรง เหมือนเข่าจะแอ่นไปข้างหลัง คับ  ตอนนั้น รุ้สึกว่าเจ็บเข่าเลยเดินกะเผลกเกือบอาทิด ตอนแรกก้ ซื้อยานวดมาทาเอง แต่ก้ลดบวมได้บ้าง  แต่มันก้ยังมีอาการเจ็บในเข่าอยุ่ ไม่หายซักที  ผมก้เลย ไปหา หมอ รพ.*** หมอบอกว่าไม่มีปัญหาเรื่องกระดูก เอายาไปกินและนัดอีก 2 อาทิตย์ ช่วงนั้นกลาง เดือน ส.ค. 56 และก้รุ้สึกว่าอาการไม่ดีขึ้น คือเดินได้ นั่งขัดตมาทได้ แต่จะมีอาการเสียวจี้ดบางครั้ง และปวดในเข่าตลอดเวลา และนั่งยองๆ จะเจ็บจี้ด. และหมอก้ส่งทำกายภาพ 1เดือน คือ ก.ย.55 และนัดมา และทำ กายภาพไปเรื่อยๆ รวมๆแล้วประมาน ส.ค.56 ถึงต้น ม.ค.57 ผมถามหมอกายภาพว่าทำไม่ไม่หาย หมอหมอว่าอาจจะเป็นกล้ามเนื้อ ซึ่งต้องใช้เวลา.... และผมถามว่าออกกำลังหรือ บริหารอะไรได้บ้าง  หมอก้บอกลองไปวิ่งเหยาะๆ ดูก่อน และผมก้ ไปราชการที่กรุงทพ ประมาน สามเดือนก้ไม่ได้กายภาพต่อ แต่อาการมันก้ยังไม่หาย ยังเจ็บเหมือนเดิม  แล้ว ผมกลับมาก้เลย ไปตรวจละเอียดที่ รพ.*** ทำ MRI หมอบอกว่า ^^เส้นเอ็นเข่าด้านหน้าและด้านข้างใน ฉีกบางส่วน^^ และจากนั้นก้ใส่ที่พยุงเข่า สองเดือน ใช้ไม้ค้ำยัน 1เดือน และกายภาพประมาน 2เดือนกว่า  ตั้งแต่ ปลาย เม.ย.57 ถึง ต้น ก.ค.57 แต่อาการก้ยังไม่ดีขึ้นในความรุ้สึกผม ยิ่งไปกว่านั้นผมนั่งยองๆ นั่งขัตมาทไม่ได้แล้ว ขึ้นบันได้ ณ ตอนนี้ก้เจ็บด้วย  แล้วหมอก้แนะนำให้ไปเจอ หมอ ที่เชี่ยวชาญ ด้านเส้นเอ็น หมอบอกว่าถ้า เวลาขนาดนี้ไม่หาย ก้แสดงว่าต้องเป็นหมอนรองร่วมด้วยแล้ว หมอก้แนะนำว่าจะส่องกล้องเข้าไปดู..  แต่เนื่องจากเป็น รพ เอกชน  ผมก้ เปลี่ยน รพ มาเปน รพ *** เหมือนเดิม และก้เล่าอาการตามนี้ให้หมอฟัง  หมอก็ สั่ง ทำ MRI  (ผมทำรอบที่สอง) หมอบอกว่า "เส้นเอ็นเข่าฉีกบางส่วนไม่ชัดเจน รวมทั้งกระดูกอ่อนช้ำเล็กน้อย หมอจะไม่ผ่าตัดให้ ไปทำกายภาพ 3 เดือนให้เต็มที่" ตั้งแต่ ต้น ส.ค.57ถึงปลาย ต.ค.57  ผมก้ทำตามที่หมอสั่ง  แต่ผมเริ่มท้อละคับ คือ ทำกายภาพอีกแล้วหรอ ทำไปก้ไม่หายสักที แต่ก้ทำไปก่อน เพราะพี่กายภาพเเนะนำว่า ถ้าไม่ดีขึ้นจะมีข้อมุล ไปบอกหมอ  ผมมีอาชีพเป็นทหารคับ คือว่าทำงานที่เกี่ยวกับฝึกไม่ได้เลย กลายเป็นคนเข่าไม่ดีไปเลย ผมรุ้สึกท้อๆ 

ผมเหนบทความของหมอหลายท่านในที่นี้เห็นแล้วมีประโยชน์มากๆ เลย ผมก็เลยอยากขอปรึกษาคับ  

- อาการของผมอย่างที่เล่ามา นี่มีโอกาศหายกลับมาเป็นปกติ รึป่าวคับ

-ผมจะต้องผ่าตัดไหม

- แล้วทำไมหมอถึง ให้ผมทำกายภาพอีก ทั้งที่ผม ก็ทำมาแล้ว 

ผมม

@@ขอบคุณล่วงหน้ามากเลยนะคับ@@ 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 กันยายน 2557 10:03:29 #2

ถึง คุณ okinava.ozaka

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาค่ะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

16 กันยายน 2557 04:40:15 #3

จากอาการที่เขียนมา คิดว่าอาจต้องรักษาโดยการผ่าตัด โดยวิธีการส่องกล้องเข้าไปผ่าตัด ซึ่งแผลจะเล็ก และผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูสภาพได้รวดเร็ว เมื่อคุณหมอให้ทำกายภาพบำบัด เพราะคิดว่าอาการของคุณ อาจจะดีขึ้น จึงควรตั้งใจฝึกปฏิบัติจนครบที่คุณหมอสั่ง เพื่อความมั่นใจว่าไม่สามารถหายได้ด้วยวิธีกายภาพบำบัด จะได้วางแผนการรักษาขั้นต่อไป

การทำกายภาพบำบัดรวมทั้งการบริหารข้อเข่า ยังเป็นการรักษาสภาพกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าให้แข็งแรง ถ้าจำเป็นต้องผ่าตัด จะได้ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังผ่าตัดได้เร็วขึ้น