กระดานสุขภาพ

กระดูกนูนขึ้นมากลางอกครับ
Anonymous

14 สิงหาคม 2557 07:39:14 #1

สวัสดีครับคุณหมอ .. ผมมีกระดูกปูดขึ้นมากลางอกครับ เคยไปตรวจเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาคุณหมอแจ้งว่าเป็นธรรมชาติของกระดูกคนเรา บางคนจะปูดออกมา (ตามภาพ) ครับผม แต่เวลาผ่านไป ผมมีรู้สึกว่ามันใหญ่ขึ้นนิดนึง และมีอาการเจ็บบ้างเวลาไปกดโดน (เวลากดความรู้สึกจะเหมือนกระดูกอ่อน ๆ ครับ) ไปพบแพทย์อีกครั้ง x-ray ดูปรากฎว่าภาพมองไม่เห็นครับ เบื้องต้น คุณหมอบอกว่าหากมีเวลาให้ลองไปทำ MRI ดูครับ และสอบถามอาการผมเพิ่มเติมว่า ปวดท้องไหม ฯลฯ แต่ผมปกติดีครับ ตอนนี้ผมเริ่มกังวลและสงสัยตามประเด็นดังนี้ครับ

- มันคือกระดูกที่มีทุกคนไหมครับ หรือ ขึ้นอยู่กับลักษณะทางกายภาพแต่ละคน

- การทำ MRI ผมต้องเข้าไปปรึกษาคุณหมอด้านไหนก่อนครับ ศัลยกรรม อายุรกรรม หรือ ด้านกระดูก ครับ เพื่อเข้ารับการรักษาครับ (อันนี้ผมงงจริง ๆ ครับ เพราะโทรไปตาม รพ. รัฐ เค้าให้ผมประเมินเองครับว่าผมจะหาหมอด้านไหน)

- โอกาส หรือ ความเร่งด่วนในการตรวจครับเพราะหลังจากทานยาแก้อักเสป อาการปวดก็หายไปครับ

รบกวนและถือโอกาสขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ครับ

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

19 สิงหาคม 2557 11:55:56 #2

ตามรูปที่เห็นคิดว่าเป็นกระดูกสันอกส่วนปลาย คุณเป็นมานานแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นธรรมชาติกระดูกของคุณซึ่งอาจจะนูนมากกว่าคนอื่น การเอ็กซเรย์อาจมองไม่เห็นสิ่งผิดปกติ เพราะส่วนที่นูนขึ้นมาอาจเป็นส่วนของกระดูกอ่อนซึ่งมองไม่เห็นในเอ็กซเรย์ปกติ การทํา MRI จะทําให้เห็นส่วนที่นูนได้ชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระดูกอ่อนหรือเนื้อเยื่อทุกชนิด ถ้าจะให้แน่ใจควรไปพบคุณหมอโรคกระดูกและข้อ ความเร่งด่วนไม่น่าเป็นปัญหา และไม่น่าตกใจ ว่าจะเป็นพยาธิสภาพที่รุนแรงเพราะเป็นมานานนับสิบปีแล้ว และอาการเปลี่ยนแปลงน้อย การทํา MRI อาจไม่จําเป็น เพราะอาจไม่ช่วยในการตัดสินใจเปลี่ยนแผนการรักษา