กระดานสุขภาพ

นั่งยองๆเท้าติดพื้นไม่ได้
Anonymous

4 พฤษภาคม 2557 21:46:38 #1

สวัสดีคะคุณหมอ

คือว่าเวลานั่งยองๆแล้วเท้าไม่ติดพื้นเลยคะ เป็นมานานแล้วไม่ทราบสาเหตุด้วยคะ เวลานั่งต้องจิกปลายเท้านั่งเลยคะ เกร็งมาก เมื่อย ด้วย บางครั้งนั่งต้องหาที่ค้ำด้วยไม่งั้นก็หงายหลังตึ่ง!ลงไปอย่างงั้นคะ  แต่เวลานั่งส้วมซึมนั่งพอได้นะคะเพราะมันกว้าง แต่เวลานั่งกับพื้นแล้วต้องหุบขานั่งไม่ได้เลยคะ สาเหตุมาจากอะไรคะ? แล้วมีวิธีแก้ยังไงคะ ?

ขอบคุณล่วงหน้าคะ :)

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

13 พฤษภาคม 2557 12:26:45 #2

อาการของคุณอาจเกิดจากกล้ามเนื้อน่องและเอ็นร้อยหวายหดสั้นหรือขาดความยืดหยุ่น

การดูแลเบื้องต้น ให้ฝึกการยืดกล้ามเนื้อน่องและเอ็นร้อยหวายทำติดต่อกัน อาจต้องทำนานเป็นเดือน ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยยืดกล้ามเนื้อและค้างไว้ 10-20 วินาที ทำท่าละ 3-5 ครั้ง ดังต่อไปนี้

การยืดกล้ามเนื้อน่อง : ยืนตรง มือทั้งสองข้างจับกำแพง ก้าวขาซ้ายไปด้านหน้า ค่อยๆย่อเข่าซ้าย พร้อมกับย่อเข่าข้างขวา โดยเท้าขวาสัมผัสพื้น จนรู้สึกตึงบริเวณน่องข้างขวา แล้วทำสลับข้าง

การยืดกล้ามเนื้อน่องและเอ็นร้อยหวาย : ยืนตรง มือทั้งสองข้างจับกำแพง ก้าวขาซ้ายไปด้านหน้า ค่อยๆย่อเข่าซ้าย โดยขาข้างขวาเหยียดตรง จนรู้สึกตึงบริเวณน่องและเอ็นร้อยหวายขาข้างขวา แล้วทำสลับข้าง

การยืดเอ็นร้อยหวาย :นั่งเหยียดขาข้าง ใช้ผ้าคล้องที่ปลายเท้า แล้วดึงเข้าหาตัว จนรู้สึกว่าตึงที่น่อง

การยืดเอ็นร้อยหวาย :ยืนบนขอบพื้นต่างระดับ โน้มตัวไปข้างหน้า จนรู้สึกว่าตึงที่น่อง

- ถ้าอาการดีขึ้น ให้ทำต่อไป

- ถ้าฝึกยืดนานเป็นเดือน แต่อาการไม่ดีขึ้น ควรไปปรึกษาแพทย์ ว่าพยาธิสภาพเป็นอะไร ที่ทำให้ยืดแล้วไม่ได้ผล จะได้ให้การดูแลรักษาอย่างเหมาะสมครับ